"ฟรีด้อมเทรดเดอร์"

"ฟรีด้อมเทรดเดอร์"
"การเดินทางของ Commodity Trader กาแฟสักแก้ว และก็กางเกงใน -- สำหรับโกยเงิน และสร้างความนิ่ง"

คุยกับเราใน Facebook (คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกัน สำหรับคนที่มี Facebook)

คุยกับเราใน Facebook (คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกัน สำหรับคนที่มี Facebook)
เป็นเพื่อนกัน (click เลย)... "เข้าสู่โลกของ Monkey Trade กันคร้าบ!!"

วันจันทร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2553

Trader มองต่างจากนักลงทุนทั่วไปอย่างไร by “Monkey Trade”



จริงๆถ้าถามว่า “การลงทุน” ยังไงทุกคนก็ ไม่มีใครเหมือนกัน (มันเป็นรูปแบบที่อิสระ ซึ่งท้ายสุดนักลงทุนแต่ละคนเมื่อผ่านประสบการณ์ “อันเลวร้าย” ขอย้ำว่า (อันเลวร้าย!!)-- ก็จะสามารถ Develop แนวทางของตัวเองที่เรียกได้ว่า Unique “หรือหมัดเมา..อะไรประมาณนั้น”

Trader หยง มีรูปแบบการลงทุนที่น่าสนใจ (ที่บอกว่าน่าสนใจ เพราะมันมี Logic ของการคิดที่ตั้งอยู่บนความจริง) ..ถ้าคุณไปถามว่า หลักการเล่นของคุณเป็นอย่างไร --ถ้าเขาตอบว่า “ซื้อถูกแล้วขายแพง” (แสดงว่า ไม่ใช่ Trader จริง!!) เพราะการวิเคราะห์โดยใช้ Technical ไม่สามารถบอกคุณได้ว่า เมื่อไหร่ที่ถูกที่สุด และเมื่อใดที่แพงที่สุด ..ถ้าใครบอกว่าบอกได้ คุณคิดไว้เลย “มันมั่ว!!”

หลักการใช้ Technical ของหยงคือ การดู สัญญาณการซื้อ และสัญญาณการขาย (ดังนั้น การเข้าซื้อของหยงจะต้องแน่ใจแล้วว่า มีสัญญาณของการขึ้นทาง Technical ที่ชัดเจน “พูดอีกนัยหนึ่งก็คือ ซื้อหุ้นเมื่อหุ้นขึ้นแล้ว ไม่ได้ซื้อตอนต่ำที่สุด” ----ในอีกด้านคือ การดูสัญญาณในการขาย คือ ต้องรอสัญญาณที่ชัดเจนว่า มันกำลังเข้าขาลงที่ชัดเจน “จุดนี้ก็คือ ไม่ได้ขายที่จุดสูงสุดหรือ Peak”

ดังนั้น หลักการของ Trader ที่แท้จริงๆ คือ ทำกำไร แบบครีมๆ หรือ “ตรงกลาง(ชิ้นเนื้อ!!)” …แม้จะครั้งละไม่มาก แต่ถ้าปีนึง Trade หลายต่อหลายครั้ง นั่นก็คือ “กำไรที่มหาศาลทีเดียว”

---อย่างไรก็ตาม การเป็น Trader ต้องมีวินัยและประสบการณ์ (หลายๆคน พอไปเรียนการดู Technical มานิดหน่อยก็ร้อนวิชา..สรุปวิชาที่เรียนมา “เผา” ซะเกรียม..หุ หุ)

“ช่วงเสื้อแดง…port ของหยง เป็นอย่างไรบ้าง”

หยง : “ก็ขาดทุนดิ ถามได้ ..ไม่ใช่เทพนะเฟ้ย!! จะสามารถหยั่งรู้ดินฟ้า แต่โดยรวมปีนี้ ก็กำไรหลายอยู่!!"

แพ้ท : “ เฮ้ยหยง!! คุณบ้าไปแล้ว …ปีนี้เล่นยาวๆ ยังไม่ไปไหนเลย แต่หยงวิ่งไปแล้ว!!”

หลังจากพูดคุยกับหยงเป็นเวลานาน ก็ทำให้ผมเริ่มเข้าใจ แท้จริงการ Trade ไม่ได้มั่วอย่างที่หลายคนเข้าใจ (เพราะการ Trade ที่ดี ก็คือการไม่ผลีผลาม เข้าทำกำไรเฉพาะในช่วงสัญญาณทาง Technical ที่ชัดเจนเท่านั้น )…. “และแท้จริงแล้ว Technical ก็คือ การใช้ Demand & Supply ของการซื้อขาย มาคาดการณ์อนาคตของหุ้น หรือ Commodity และหาช่องว่างจากโอกาสที่เห็นนั่นเอง!!

1 ความคิดเห็น:

  1. เพิ่งกระจ่างกับคำว่า Trader ก็วันนี้นี่เอง ขอบคุณมากครับ _/\_

    ตอบลบ


ภาพใหญ่ของ Commodity ตัวต่างๆ

Port จำลอง ( "Trader ลึกลับ หยง" & "Investor หมัดเมา Pat")

Port จำลอง ( "Trader ลึกลับ หยง" & "Investor หมัดเมา Pat")
นี่เป็น Port ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อทดลอง ความสามารถในการ Trade ทำกำไรจากตลาด Commodity (น้ำตาล No.11) ซึ่งแน่นอนเป็นการวัด Performance ในระยะยาว ซึ่งเราจะ Update มาใน Link ให้ดูเรื่อยๆครับ

ย้อนรอยตลาดหุ้นไทย 20 ปี "แห่ง Roller Coaster!!"