"ฟรีด้อมเทรดเดอร์"

"ฟรีด้อมเทรดเดอร์"
"การเดินทางของ Commodity Trader กาแฟสักแก้ว และก็กางเกงใน -- สำหรับโกยเงิน และสร้างความนิ่ง"

คุยกับเราใน Facebook (คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกัน สำหรับคนที่มี Facebook)

คุยกับเราใน Facebook (คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกัน สำหรับคนที่มี Facebook)
เป็นเพื่อนกัน (click เลย)... "เข้าสู่โลกของ Monkey Trade กันคร้าบ!!"

วันอาทิตย์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2553

เรียนรู้ Technical จากอดีต (ตอนที่ 2)



เอากราฟ Peak ของ SET (เมื่อปี 1993 -1994 มาให้ดู) เกือบแตะ 1800 จุด -- ผ่านมา 16 ปีแล้ว ตลาดปัจจุบันยังอยู่ที่ 900 จุด ...เป็นความขำ ที่ GDP โตขึ้นไม่รู้กี่เท่า แต่ตลาดเรายังเน่าเหลือทน ปัจจัยหลักๆ ก็คือ หนึ่ง ไม่มีบริษัทดีๆเข้ามาระดมทุนในตลาดหุ้นเรา สอง นิสัยๆ ของรายใหญ่ และรายย่อยของไทย "นิสัย งง" รายใหญ่เล่นแบบรายย่อย กองทุนก็เอาเงินยาวมาเล่นสั้น "จ๊าก..งง ...ไหมครับ" (ไม่ งง มันเน่าอย่างนี้มานานแล้ว)

แต่ประเด็นคือ "สัจธรรม" ไม่มี Cycle ไหนที่แย่ตลอดกาล ผมมอง Trend และเขียนวิเคราะห์ลงไปในหนังสือ เล่มแรกของผม "หนังสือ แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้านแบบ Buffet" (แค่ชื่อก็ยาวที่สุดแล้ว อิ อิ) ..ผมมองว่า หุ้นไทยในที่สุดจะเข้าสู่ขาขึ้นอีกครั้ง (หรือยุค Asian Miracle 2) แต่หลายๆคนบอกผมว่า คุณแพ้ท ผมว่า "คุณมันบ้า"

(แต่ๆ) สิ่งผมพูดว่า ตลาดจะ Boom มันไม่ได้เกิดจากปัจจัยมิติเดียว "หลายคนคิดว่าถ้าตลาดขึ้น แสดงว่าตลาดเหมือนเดิม -- No No !!ไม่ใช่เลย" การเกิดของ Asian Miracle มันหมายถึง การที่ตลาดเิริ่มบูม ทำให้บริษัทดีๆอยากเข้ามา IPO ในตลาดมากขึ้น เป็นการเพิ่ม Supply คุณภาพ (ซึ่ีงเป็นทางเลือกที่ดี ให้กับทั้งนักลงทุนไทยและต่างชาติ) และนั้นก็คือการเกิดขึ้นของ Asian Miracle 2 นั่นเองครับ

(กลับมาที่กราฟ) คุณดูสัญญาณ Technical (เดือน June 2003 ---เส้น Blue ตัด Red และสัญญาณ RSI วิ่งกลับมาอย่างมีนัย ..สรุปใครกระโดดเข้าที่ประมาณ 850 ก็ไปขายอีกทีตอนมีสัญญาณขาย นุ่นที่ 1500 จุด--- เฮ้ย!!หลายคนมองกราฟแล้วถามว่า ทำไมไม่ออกตอน 1800 จุด "ขอตอบว่า อย่าโลภ ออกตามสัญญาณ แต่ถ้าคุณคิดว่าคุณแน่" ...อ่า ฮ้า ไม่แน่ คุณอาจจะแน่กว่า มนุษย์คนใดๆในโลกก็ได้ (คุณคิดว่ายังไงกันครับนี่ งง)

เอาเป็นว่า "ค่อยๆรวย รวยช้าๆ แต่มั่นคง ..ถึงจะรักษาความรวยได้ยาวนาน"ครับ...อิ อิ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น


ภาพใหญ่ของ Commodity ตัวต่างๆ

Port จำลอง ( "Trader ลึกลับ หยง" & "Investor หมัดเมา Pat")

Port จำลอง ( "Trader ลึกลับ หยง" & "Investor หมัดเมา Pat")
นี่เป็น Port ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อทดลอง ความสามารถในการ Trade ทำกำไรจากตลาด Commodity (น้ำตาล No.11) ซึ่งแน่นอนเป็นการวัด Performance ในระยะยาว ซึ่งเราจะ Update มาใน Link ให้ดูเรื่อยๆครับ

ย้อนรอยตลาดหุ้นไทย 20 ปี "แห่ง Roller Coaster!!"