"ฟรีด้อมเทรดเดอร์"

"ฟรีด้อมเทรดเดอร์"
"การเดินทางของ Commodity Trader กาแฟสักแก้ว และก็กางเกงใน -- สำหรับโกยเงิน และสร้างความนิ่ง"

คุยกับเราใน Facebook (คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกัน สำหรับคนที่มี Facebook)

คุยกับเราใน Facebook (คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกัน สำหรับคนที่มี Facebook)
เป็นเพื่อนกัน (click เลย)... "เข้าสู่โลกของ Monkey Trade กันคร้าบ!!"

วันอาทิตย์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2553

จาก “Port ของคุณแม่” สู่ “Port ของภาววิทย์” ต่างกันอย่างไร (ตอนที่ 2 )



จากที่ผมเล่า “Port ของคุณแม่ในบทความก่อน” ตอนนี้ผมถึง “Port ของผม” …Port ของแม่ คือ เงินนอนแบบเสียไม่ได้ หุ้นที่เลือกจึงเป็นหุ้นเสี่ยงต่ำ แต่ Growth ก็ต่ำ เน้นปันผล และก็รอ Jackpot คือ Capital Gain ในช่วง Cycle ขาขึ้นของหุ้นตัวนั้นๆ

จากปีที่ผ่านมา Port ของแม่ผม อาจ Growth น้อย (แน่นอนซื้อหุ้นใน Cycle ขาลง ของกิจการนั้นๆ ย่อม Growth สู้หุ้นที่เขาปั่นกันไม่ได้) …มาดู Port ผม --เริ่มจากที่ผมเข้าใจตัวเองก่อนว่า “ผมจะเล่นอย่างไร จากเงินเดือนที่เหลือแต่ละเดือนจากธนาคารกรุงเทพ”

คือ เงินมันน้อยนิด ดังนั้น ประเด็นที่ผมต้องดูคือ จะทำอย่างไรให้มันขึ้นมากๆ (ถึงมากสุดขีด) …ผมเอาสถิติของตลาดหุ้น ดูการเคลื่อนไหวของหุ้นเด่นๆ ตลอด 30 ปีของตลาดมาดู พบว่า หุ้นที่ขึ้นแบบเยอะมาก ถึงมหาศาล “มันก็หุ้นที่ถูกมากๆ นั่นเอง” ไอ้สาเหตที่ หุ้นมันถูกมากๆก็มีอยู่หลายประการ หลักๆก็คือ มันจะเจ๊ง นั่นแหละ “หุ้นมันถึงได้ถูก” อย่าง CPN เซ็นทรัล นี่เคยไปแตะ 48 สตางค์ต่อหุ้น ช่วงต้มยำกุ้ง ตอนนี้จะ 30 บาทอยู่แล้ว…อย่าง MINT ของไมเนอร์ก็เคยไปแตะ 1 บาท …อย่าง Banpu ที่ตอนนี้จะทะลุ 600 บาท ก็เคยลงไปแตะ 18 บาท…หุ้นเด่นๆอย่าง TTA ก็เคยไปแตะ 70 สตางค์ ”

คุณคิดดูเถอะครับ ผมเห็นราคาหุ้นที่ ผมยกขึ้นมาให้ดู ไปแตะราคานั้น ..ถามหน่อย ผมจะไปบ้าเล่น Banpu ไหม มันจะขึ้นไป 800 เอ๋อ!! ช่างมันเถอะ ผมคนนึงละไม่เอาด้วย!!

ประเด็นต่อไปที่วิเคราะห์ คือ ด้วยฐานเงินเดือนที่น้อยนิด ผมต้องหักภาษีไหม ต้องซื้อ Gain1st ไหม ..ต้องซื้อ RMF/LTF ไหม (เอ๋อ!!คือคนที่ฐานภาษีสูงๆสัก 30 % ก็น่าซื้ออยู่หรอก แต่สำหรับผม มันน้อยมาก จะซื้อไปทำซากอะไร ) สรุปผมมองไปรอบๆ ทั้งเงินฝาก กองทุน พันธบัตร ..สิ่งที่เหมาะกับ Port เล็กๆ อย่างของผมคือ “ 100% ในหุ้นครับ”

หุ้นที่ผมเลือกใส่ Port ผมก็คือ “หุ้นที่เล็ก(ถูกๆ)มันเล็กจนฝรั่งไม่เล่น เพราะเล็กไป เล่นไม่ได้ ติดข้อกำหนดของกองทุน --- ปันผลดี …เพราะกิจการที่ไม่ปันผล ผมมองว่า “ห่วยแตก!!” ไม่ว่าจะเป็น ความห่วยของเจ้าของ หรือ ความห่วยของกิจการก็ตามที ----“หุ้นยังคงถูกอยู่” (คือ ยังไม่มีใครมาปั่น คือบ้านเราตั้งแต่ ต้มยำกุ้ง หุ้นดีราคาถูก ยังกองเกลื่อนตลาด …รอวันนักปั่นกลับมาก็แค่นั้น!!)

ผมเลือก 2 ตัวโยนเข้าไปใน port ผม (ตัวแรก BLA ซื้อตั้งแต่ IPO….อีกตัว cfresh ซื้อตั้งแต่ 3 บาทกว่า) สรุป port ผม ขึ้นกว่าเท่าตัว ในขณะที่ port แม่ผมเพิ่งกำไร ไม่กี่เปอร์เซ็นต์ (แต่ในระยะยาว port แม่อาจทำกำไรแซง port ผมก็ได้)

จะเห็นได้ว่า ผมไม่ได้เล่น style เดียว เล่นมันทุกแบบ ขอเรียกมันว่า “หมัดเมา!!”

นี่แหละครับ ที่ผมบอกว่า ท้ายสุดคุณจะมีแนวทางการเล่นที่เหมาะกับคุณเอง(ไม่จำเป็นต้องเล่นแนวเดียว เดี๋ยวเซ็งเป็ดตายก่อน!!) นั่นก็เพราะ “เงินและข้อจำกัดของแต่ละคนต่างกัน --(หนึ่งล้านของคุณ ต่างจากหนึ่งล้านของผม ….และหนึ่งล้านของผม ก็ต่างจากหนึ่งล้านของคุณ!!)… จบเรื่อง 1 ล้านครับ!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น


ภาพใหญ่ของ Commodity ตัวต่างๆ

Port จำลอง ( "Trader ลึกลับ หยง" & "Investor หมัดเมา Pat")

Port จำลอง ( "Trader ลึกลับ หยง" & "Investor หมัดเมา Pat")
นี่เป็น Port ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อทดลอง ความสามารถในการ Trade ทำกำไรจากตลาด Commodity (น้ำตาล No.11) ซึ่งแน่นอนเป็นการวัด Performance ในระยะยาว ซึ่งเราจะ Update มาใน Link ให้ดูเรื่อยๆครับ

ย้อนรอยตลาดหุ้นไทย 20 ปี "แห่ง Roller Coaster!!"