"ฟรีด้อมเทรดเดอร์"

"ฟรีด้อมเทรดเดอร์"
"การเดินทางของ Commodity Trader กาแฟสักแก้ว และก็กางเกงใน -- สำหรับโกยเงิน และสร้างความนิ่ง"

คุยกับเราใน Facebook (คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกัน สำหรับคนที่มี Facebook)

คุยกับเราใน Facebook (คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกัน สำหรับคนที่มี Facebook)
เป็นเพื่อนกัน (click เลย)... "เข้าสู่โลกของ Monkey Trade กันคร้าบ!!"

วันจันทร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ย้อนรอย SET ปี 1991 - 1993 ( 3 ปีสู่ยอดดอย )


ย้อนรอย SET จัดทำเพื่อย้ำเตือนของคำพูดที่ว่า "History Repeat itself!!"

- ปี 1991(2534) จากสงครามอ่าว สู่พฤษภา ทมิฬ นับว่าผีซ้ำ เหยียบเรา ต้นปี ตลาดวิ่งจาก550 ขึ้นไปสุดที่ 900 จุด ก่อนที่จะอ่อนลงมาปิดที่ 700 จุดปลายปี คือ ปีนี่ แย่ + แย่ ตลาดหุ้นจึงไม่แย่มาก "อย่า งง จงพึงสังวรครับ"
- ปี 1992(2535) ปีนี้ประเทศเรา เริ่มมี VAT โดย อานันท์ เข้ามาแก้ปัญหา สุจินดาทมิฬ ปีนี้ผันผวน เปิดที่ 700 จุด ขึ้นๆลงๆ ไปปิดที่ 850 จุดปลายปี
- ปี 1993(2536) หลังจากแย่มาหลายปี ติดต่อกัน ปีนี้ตลาดก็กลับมาดี "สัจธรรมมาอีกแล้วครับท่าน" ตลาดเริ่มบูม เข้าสู่ยุคทองคำของตลาดเงิน ตลาดวิ่งจาก 850 จุดไปสูงสุดที่ 1750 จุด( ปีนี้ใครซื้อหุ้นจะรวยมาก) แต่อะไรถ้าดี ก็มีความเสี่ยง ซึ่งปีนี้เป็นปีที่แมลงเม่าเข้าตลาดมากมาย และผลก็คือ ปีต่อมา แมลงเม่าก็ต้องตาย -- คุณสงสัยไหมว่าทำไมพวกแมลงเม่าถึงไม่เข้าตลาดตอน Black Monday แล้วถือยาว น่าคิดไหมครับ


สงครามอ่าวถือเป็น Correction ในระหว่าง Asian Miracle 1 "สิ่งนี้เตือนสติเราว่า แม้ตลาดในภาพใหย่ยังอยู่ในขาขึ้น แต่แน่นอนตลาด "จะไม่วิ่งเหมือนจรวด" จะวิ่งเหมือนคลื่น จึงทำให้ต้องมี Correction อยู่เป็นระยะ ..จากสงครามอ่าว ก็เจอพฤษภา ทมิฬ (นองเลือด จากการเมือง) ..จากนั้นเราก็ได้นายก อนันต์ เข้ามากอบกู้ ดึงตลาดให้ดีขึ้น "เอ๊!! คล้ายๆ นายกหล่อใหญ่ที่เข้ามาพยุงตลาดผ่านวิกฤตการเมือง(ที่นองเลือด) อะเปล่า" --- เห็นไหมครับ History repeat itself !! คุณเริ่มสยองหรือยัง ...สยอง ๆ ๆ

จากนั้นปี 1993 ตลาดก็ลากขึ้นไปจาก 800 จุด กระชากขึ้นไปที่ peak เกือบ 1,800 จุด

(ดังนั้นจากปี 1987 - 1993 ผ่านทั้งเรื่องดีและเลวร้าย เริ่มจาก Black Monday ผ่านสงคราวอ่าว ผ่านการเมืองเลือด พฤษภาทมิฬ ..แต่ไฉนตลาดวิ่งถึง 9 เท่าในเวลา 7 ปี "ตลาดตอนนั้นโฑตปีละกว่าเท่าตัวโดยเฉลี่ย ..ถามหน่อยคุณไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ (ขาขึ้น ไม่จำเป็นต้องมีข่าวดีตลอด คุณเห็นเหมือนผมไหม!!)

1 ความคิดเห็น:

  1. มองย้อนกลับมันก็ดูเหมือนง่าย ว่า ถ้าเราถือยาวจาก ปี 87 ถึง 93 เราก็กำไรเละแน่นอน แต่ในความเป็นมนุษย์จิงๆ หายากมากที่จะทำแบบนั้นได้ (ยกเว้นคุณปู่
    buffet ไว้สักคนหุหุ) คุณว่าจริงมั้ย ^^"

    ตอบลบ


ภาพใหญ่ของ Commodity ตัวต่างๆ

Port จำลอง ( "Trader ลึกลับ หยง" & "Investor หมัดเมา Pat")

Port จำลอง ( "Trader ลึกลับ หยง" & "Investor หมัดเมา Pat")
นี่เป็น Port ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อทดลอง ความสามารถในการ Trade ทำกำไรจากตลาด Commodity (น้ำตาล No.11) ซึ่งแน่นอนเป็นการวัด Performance ในระยะยาว ซึ่งเราจะ Update มาใน Link ให้ดูเรื่อยๆครับ

ย้อนรอยตลาดหุ้นไทย 20 ปี "แห่ง Roller Coaster!!"