"ฟรีด้อมเทรดเดอร์"

"ฟรีด้อมเทรดเดอร์"
"การเดินทางของ Commodity Trader กาแฟสักแก้ว และก็กางเกงใน -- สำหรับโกยเงิน และสร้างความนิ่ง"

คุยกับเราใน Facebook (คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกัน สำหรับคนที่มี Facebook)

คุยกับเราใน Facebook (คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกัน สำหรับคนที่มี Facebook)
เป็นเพื่อนกัน (click เลย)... "เข้าสู่โลกของ Monkey Trade กันคร้าบ!!"

วันอาทิตย์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2553

เรียนรู้ Technical จากอดีต (ตอนที่หนึ่ง)


"Monkey Trade" หยิบเอา ช่วงเวลา 1992 - 1993 (ช่วง Bullish ในครั้งนั้นมาให้ดู) ..ช่วงนั้นเป็นจุดกำเนิดของ Asian Miracle 1 ซึ่งในยุคนั้น เอเชียถือได้ว่าเป็นตลาดที่ ดึงดูดเงินทุนจากทั่วโลก เหมือนอย่างที่จีนและอินเดียเป็นอยู่ในขณะนี้

(จากกราฟ) เกริ่นก่อนว่า "Monkey Trade" เราจะใช้เส้น Moving Average 3 เส้น (Blue "ค่าเฉลี่ยสั้นคือประมาณ 2 week" / Red "ค่าเฉลี่ยกลาง คือประมาณ 1 month" /gold "ค่าเฉลี่ยยาว คือประมาณ 3 month") .. โดยปกติการดู Moving Average แต่ละคนจะใช้ไม่เหมือนกัน -- อันนี้แล้วแต่ชอบ ใครชอบเร็วชอบช้า แต่เผอิญเราชาว "Monkey Trade" ยึดหลัก ช้าๆได้พร้าเล่มงาม ..ว่าไปนั้น!!

โดยปกติถ้าหุ้นอยู่ใน "ขาขึ้น" เส้นสั้นจะอยู่บน เพราะตลาดขึ้นค่าเฉลี่ย Moving Average ยิ่งเร็วก็จะรับสัญญาณได้ก่อน ดังนั้น ขาขึ้นจะเรียงลำดับเส้นคือ (Blue/Red/Gold)
ในส่วน "ขาลง" ก็จะกลับข้างกัน เส้น Moving Average ก็จะเรียง (Gold/Red/Blue)...เอ๋อ!!แล้วประเด็นคืออะไร

คือตอนนี้เดือนสิงหาปี 2010 เส้น Moving Average วิ่งเรียงแสดงตัวขาขึ้นอย่างชัดเจน (ทำให้เพื่อนๆหลายๆคน มาถามผมว่า ...แล้วอย่างนี้ตลาดจะวิ่งต่อหรือไม่ --คำตอบของผมคือ "จะไปรู้ได้ไง ..อิ อิ") แต่เอาเป็นว่า คำถามนั้นถึงทำให้ผมเอา (กราฟนี้ SET ปี 1992 -1993 มาให้ดูครับ)

(จากกราฟ) ช่วง November เส้น Blue พลิก Trend ตัด Red (เป็นสัญญาณแสดงการเปลี่ยนแปลง ประกอบกับค่า RSI ดีดตัวเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ)..จุดนี้ถ้าใครเข้าที่ประมาณ SET 660 ก็จะไปมีสัญญาณออกอีกทีที่ SET 810 "เป็นผลตอบแทน 4 เดือนที่ไม่เลวทีเดียว" จากนั้นก็มีอีกรอบให้เล่น --- "มันส์จริงๆ"

คือในมุมของ Technical มันเป็นการเล่นรอบ ตามสัญญาณราคา ที่น่าสนใจ ..ไม่ได้จะบอกว่าแจ๋วสุดยอด เพียงแต่มันมี Trend ค่อนข้างชัดเจน "เพราะอย่างน้อยหากเราคิดดีๆ คนที่ซื้อขายในตลาดย่อมมีความรู้ในจุดๆหนึ่ง ...ซึ่งความรู้ของแต่ละคนในจุดนั้นๆ ก็จะเป็นตัวสะท้อนการซื้อขายของแต่ละคน ซึ่งท้ายสุดก็จะออกมาเป็น "สัญญาณการซื้อขายและราคาของหุ้นนั่นเอง"

ดังนั้น ถ้าหุ้นตัวใด อยู่ดีๆราคาลด ก็แสดงว่า "มีใคร รู้อะไร ..แล้วมันรู้อะไรวะ!!..เอ๋อ!!ช่างมัน -- เอาเป็นว่าถ้ามีหลายๆคนรู้ ที่เราไม่รู้ แล้วมันขายทิ้งหุ้น ตัวนั้นๆ.. ราคามันก็จะตก -- คำถามคือ คุณจะทำอย่างไรล่ะ!!

(ประเด็นนี้มันขึ้นอยู่กับคุณเป็นใคร หากคุณคิดว่าคุณรู้ข้อมูลมากกว่าตลาด คุณก็ควรแปลงกลายเป็น Value Investor แล้วเข้าโกยซื้อหุ้นนั้นๆ ...แต่ในอีกมุมหากคุณ รู้ข้อมูลน้อยตลาด คุณก็ควรขายหุ้นตัวนั้นทิ้งตามสัญญาณราคาที่ Technical บอกคุณ) ..."จะใช้วิธีไหน ก็อยู่ที่สถานการณ์ของคุณในขณะนั้นนั่นเองครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น


ภาพใหญ่ของ Commodity ตัวต่างๆ

Port จำลอง ( "Trader ลึกลับ หยง" & "Investor หมัดเมา Pat")

Port จำลอง ( "Trader ลึกลับ หยง" & "Investor หมัดเมา Pat")
นี่เป็น Port ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อทดลอง ความสามารถในการ Trade ทำกำไรจากตลาด Commodity (น้ำตาล No.11) ซึ่งแน่นอนเป็นการวัด Performance ในระยะยาว ซึ่งเราจะ Update มาใน Link ให้ดูเรื่อยๆครับ

ย้อนรอยตลาดหุ้นไทย 20 ปี "แห่ง Roller Coaster!!"