"ฟรีด้อมเทรดเดอร์"

"ฟรีด้อมเทรดเดอร์"
"การเดินทางของ Commodity Trader กาแฟสักแก้ว และก็กางเกงใน -- สำหรับโกยเงิน และสร้างความนิ่ง"

คุยกับเราใน Facebook (คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกัน สำหรับคนที่มี Facebook)

คุยกับเราใน Facebook (คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกัน สำหรับคนที่มี Facebook)
เป็นเพื่อนกัน (click เลย)... "เข้าสู่โลกของ Monkey Trade กันคร้าบ!!"

วันพุธที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2553

Success Formula (ยุค nerd ตื่นทอง!!)




ผมมีความเชื่อว่า "ความสำเร็จ" จะเกิดขึ้นได้ ต้องมีองค์ประกอบสำคัญ 3 ประการ

อย่างแรก: ความรู้ แปลตรงๆ ก็คือ skill set ในด้านต่างๆ ซึ่งเปรียบเสมือน "เชื้อเพลิง" นั่นเอง

อย่างที่สอง: ความสามารถ คือ การนำความรู้ที่มีนั้นไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ พร้อมสร้าง พร้อมต่อยอดในการงาน หรือธุรกิจนั้นๆ ได้

อย่างที่สาม: โอกาส ซึ่งเปรียบเสมือน "ประกายไฟ" จุด ความสามารถ นั้นให้โชติช่วงขึ้นได้ คนสร้างๆ ขาดส่วนประกอบอย่างใดอย่างหนึ่งไป ความสำเร็จ ก็ยากที่จะเกิดขึ้นได้

ในการลงทุนก็เช่นกัน. ความสำเร็จ จะเกิดขึ้นได้ ต้องอาศัยทั้ง ความรู้, ความสามารถ และ จังหวะ (โอกาส) ทีลงตัวอย่างพอดี. มีความรู้ แต่ผิดจังหวะ หรือจังหวะโอกาสมา แต่ขาดความสามารถ นำความรู้ที่มีมาทำประโยชน์ไม่ได้ ความสำเร็จจะเกิดขึ้นได้ยากครับ.

ความสำเร็จด้านการลงทุน นั้น มักจะพ่วงมาด้วย ความมั่งคั่ง (Wealth) เสมอ ในขณะที่สิ่่งนี้เป็นเสน่ห์หอมหวานดึงดูดคนหมู่มาก (Mass) เข้ามาสู่โลกของการลงทุน มันเปรียบเสมือนกับดัก ที่หลอกล่อให้ส่วนใหญ่ของคนหมู่มาก (พวกนั้น) หมดตัวกลับไป. ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะคนส่วนมากมักจะเห็นแต่ โอกาส แต่มักมองข้ามความเสี่ยงที่ซ่อนอยู่ในโอกาสนั้นๆ ความเข้าใจ "ความเสี่ยง" นี่แหละครับ. ที่ต้องอาศัยทั้ง ความรู้ ความสามารถ และ X-factor ที่ผมให้ความสำคัญมากอีกอย่างนึงคือ การรู้จักตัวเอง มาประกอบรวมกัน จึงจะนำพาเราไปสู่ความสำเร็จไป

ในทุกๆ Generation ที่ผ่านมา. ผมศึกษาและสังเกตุเห็นว่า ความสำเร็จ นั้น อาศัยโอกาสที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว และความรู้ ความสามารถที่มีเก็บเกี่ยวโอกาส (Seize) นั้นๆ มาได้. ในช่วงเวลาประมาณ 1980-1997 เป็นช่วงที่ตลาดหุ้นรุ่งโรจน์มาก SET Index ขึ้นไปสูงสุดกว่า 1,600 จุด ใครก็ตามที่เล็งเห็น และเก็บเกี่ยวโอกาสนั้นได้ ร่ำรวยมั่งคั่งได้ไม่ยาก. ถัดมาในช่วงปี 2000-2008 กลับกลายเป็นยุคที่อสังหาริมทรัพย์รุ่งโรจน์ เราเห็นเศรษฐีอสังหาฯ หลายๆ คนก็ในช่วงเวลานี้. แต่หลังจากปี 2008 ที่เกิดการ crash ของฟองสบู่ในตลาดอสังหาฯ รวมถึงปัญหาหนี้ Sub-prime ยุคทองของอสังหาฯ ก็สิ้นสุดลง.

ผมเชื่อว่าอีกทศวรรษที่จะถึงนี้ จะเป็นยุคที่ ทองคำ จะรุ่งโรจน์ ทองคำ จะเป็น Appreciating Asset ไม่ต่างจากหุ้นในยุค 1980-1997 และอสังหาฯ ในยุค 2000-2008 ในขณะที่ Confident level ของค่าเงินทั่วโลกลดต่ำลง. ทองคำ ได้เปลี่ยนสถานะจากโลหะมีค่า เป็นเครื่องมือทางการเงินไปแล้ว. วันนี้โอกาสทองคำ เกิดขึ้นแล้ว Generation นี้จะเห็นเศรษฐีทองคำเกิดขึ้นอีกหลายคน

โจทย์ที่น่าสนใจคือ วันนี้เรามี ความรู้ และ ความสามารถ เพียงพอที่จะเก็บเกี่ยวสร้างความสำเร็จ รวมถึงความมั่งคั่งจาก โอกาสทองคำ นี้แล้วหรือยัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น


ภาพใหญ่ของ Commodity ตัวต่างๆ

Port จำลอง ( "Trader ลึกลับ หยง" & "Investor หมัดเมา Pat")

Port จำลอง ( "Trader ลึกลับ หยง" & "Investor หมัดเมา Pat")
นี่เป็น Port ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อทดลอง ความสามารถในการ Trade ทำกำไรจากตลาด Commodity (น้ำตาล No.11) ซึ่งแน่นอนเป็นการวัด Performance ในระยะยาว ซึ่งเราจะ Update มาใน Link ให้ดูเรื่อยๆครับ

ย้อนรอยตลาดหุ้นไทย 20 ปี "แห่ง Roller Coaster!!"