"ฟรีด้อมเทรดเดอร์"

"ฟรีด้อมเทรดเดอร์"
"การเดินทางของ Commodity Trader กาแฟสักแก้ว และก็กางเกงใน -- สำหรับโกยเงิน และสร้างความนิ่ง"

คุยกับเราใน Facebook (คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกัน สำหรับคนที่มี Facebook)

คุยกับเราใน Facebook (คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกัน สำหรับคนที่มี Facebook)
เป็นเพื่อนกัน (click เลย)... "เข้าสู่โลกของ Monkey Trade กันคร้าบ!!"

วันพฤหัสบดีที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2553

Port จำลอง Monkey Trade เปิดแล้ว “Grand Opening!!”



ในที่สุด Port จำลองการ Trade น้ำตาล ของ Monkey Trade ก็ได้ อุบัติ!!ขึ้นแล้วที่ http://www.brocompany.com/ (ฺBroco) “มันคือ Broker ห้องแถว ที่สร้างขึ้นโดย ชาวรัสเซีย (เอ๋อ!! ไม่ใช่ญาติ “ปูติน” แต่เอาเป็นว่ามันเก่ง)

ว่าแต่ไอ้ Broco นี่ถึงจะเป็น โปรแกรมการดูกราฟ Commodity ที่ยอดเยื่ยมที่หนึ่งในโลก แต่อย่าเผลอตัว!! ไปเปิด Port กับเขาล่ะ “ระวังใส่เงินได้ แต่พอจะเอาคืน (จุ้ง)เลย!!” ..เอาเถอะ!! ถือว่าเราเรียนรู้กัน --สรุปว่า Monkey Trade จะใช้ Platform การ Trade ของ Broco นี่แหละมาเป็นตัววัด Performance ของเรา

หยง : “พูดมากน้ำท่วมทุ่งน่ะ สรุปเลยเดี๋ยว ผมจะโชว์ ..ให้เห็นกันไปเลยว่า หมู่ หรือ หมู!!”

ภาววิทย์ : “เบาๆหน่อย หยง เดี๋ยวเขาจะหมั่นไส้กันเสียก่อน สรุปเราเดินไป -- Port ก็เดินไป เรียนรู้กันไป อย่างที่ ชาร์ลี มังเกอร์ กล่าวไว้ว่า เขาชอบศึกษาความล้มเหลวมากกว่า เพราะเขาจะได้รู้ว่า ทางเดินไหนที่เขาจะไม่เดิน" ดังนั้น แน่นอน Port นี้จึงเอาไว้เรียน ไว้รู้ ----“เอ๋อ!! ว่าแต่ หลักการของ Port จำลองของ Monkey Trade จะตั้งอยู่บนพื้นฐานอะไรล่ะ"(คือ หลักการอะไรน่ะ!!)

การบ่มเพาะ ความเก่งมันไม่ได้เริ่มจาก “จำนวนเงิน” แต่มันเป็นการบ่มเพาะ “จิตใจ” ต่างหาก ---ลึกๆแล้วผมว่า “ซามูไร” ทุกคน โดนฟันเกือบหัวแบะ มาแล้วทุกราย “ฉันใดก็ฉันนั้น” การ Trade ย่อมมี วิถีที่ไม่ต่างจากซามูไร คือ “หัวแบะ!!”

หยง : “เอ๋อ!! อะไรวะเนี่ย ซามูไร ..อย่างผมต้อง Dr. Alexander Elder คือ แกได้กล่าวไว้ในหนังสือ Trading for a Living ว่าในการลงทุนนั้น Technical หรือวิธีการ trade มีบทบาทเพียง 10% การบริหารทุน หรือ Money management เป็น 30% และ Psychology หรือ จิตวิทยาในการลงทุน นั้น มีบทบาทสูงสุด นั่นคือ 60% แต่ในภาคปฏิบัติจริง องค์ประกอบแต่ละภาคส่วนของการลงทุนหรือการเทรดจริงนั้นอาศัยความสัมพันธ์ซึ่งกันและกันในระดับที่ลึกซึ้งมาก.

ยกตัวอย่างเช่น ความเสี่ยง หรือ Risk

หากเราเผื่อ Money Management ในสัดส่วนที่น้อยเกินไป เราจะรู้สึกว่าเสี่ยง และกดดันทันทีเมื่อต้องเปิดสถานะเทรด และอาจส่งผลให้แบบแผนการเทรดที่เราวางไว้ผิดเพี้ยนไป เพราะเราทนแรงกดดันจาก Drawdown หรือ ทนดูกำไรที่ลดลงไปไม่ได้. มันพ่วงกันไปหมดครับ

…( “Money Management” คือ การบริหารสัดส่วนเงินในการลงทุน ..พูดง่ายๆว่า เวลา Trade ให้ฉลาด ไม่ใช่คุณโยนไปทีเดียวหมดทั้งหน้าตัก โดยที่ไม่เผื่อ Room ให้ราคาขึ้นลงเลย (ซึ่งถ้าทำเช่นนั้น โอกาสที่คุณจะโดนให้ Force Sell มีสูง) การ Trade อย่าง Future มันต่างจากหุ้น ตรงที่มันมี gearing สูงจึงต้องเผื่อเงินไว้ให้ cover ความผันผวนเสมอ และนี่คือ Money Management ที่ดีครับ)

แต่เมื่อเราพิจารณาโดยละเอียด. ความเสี่ยงตัวเดียวกันนี่เอง ที่เราสามารถยึดเป็นหลัก และสร้างแบบแผนการเทรดที่ครอบคลุมได้. หรือเรียกอีกอย่างว่าเป็น Risk-oriented trading strategy ได้. เพราะในการเทรดจริงนั้น อัตราผลกำไร อาทิ เป้าหมายราคา (profit target) เป็นการสมมุติฐานเท่านั้น แต่ราคาจะขึ้นไปถึงจุดนั้นได้จริงหรือไม่ เราไม่มีทางรู้ได้. ในทางกลับกัน ความเสี่ยง เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจริง และเป็นสิ่งเดียวที่เราควบคุมได้. สรุปโดยง่ายคือ การเทรดที่มีประสิทธิภาพ คือ การบริหารความเสี่ยง (Risk management) ที่มีประสิทธิภาพนั่นเอง

ป๋าแพทกับผมเชื่อว่า แบบแผนการเทรดที่ดี มีการควบคุมความเสี่ยงที่รัดกุม จะสร้างผลลัพธ์เป็น performance ของ portfolio ที่เติบโตอย่างสม่ำเสมอ ไม่ over-trade ไม่กลายเป็นการพนัน เป็นระบบ และสามารถทำได้จริง และนี่เป็นจุดเริ่มต้นของ Commodity port จำลอง ของ Monkey Trade ครับ”

ภาววิทย์ : ใช่ๆ Monkey Trade !! มันสุดยอดจริงๆ สรุปว่า ท่านทั้งหลายให้คอยติดตามดู Port จากทาง link ด้านขวามือ ซึ่งเราจะ update ให้ดูเรื่อยๆ (หรือใครอยากเล่น broco วันหลังจะให้ Password ไปดูได้ครับ ..ระหว่างนี้ขอเริ่มสร้าง profile ในการ Trade ก่อน).. “เอาเป็นว่าเราขอเปิดตัว Port จำลองชอง Monkey Trade ณ บัดนี้!!”

“Grand Opening!!”

3 ความคิดเห็น:

  1. รอติดตามพอร์ตนะพี่


    jewro

    ตอบลบ
  2. น่าสนุกและน่าติดตามครับ....
    (หยง&แพท ดูสิจะแน่สักแค่ไหน)
    มั้งกี้เทรด สู้ๆ

    ตอบลบ
  3. เซียรืใครดีหว่า ดุแระพอกันทั้งคู่อ่ะ

    ตอบลบ


ภาพใหญ่ของ Commodity ตัวต่างๆ

Port จำลอง ( "Trader ลึกลับ หยง" & "Investor หมัดเมา Pat")

Port จำลอง ( "Trader ลึกลับ หยง" & "Investor หมัดเมา Pat")
นี่เป็น Port ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อทดลอง ความสามารถในการ Trade ทำกำไรจากตลาด Commodity (น้ำตาล No.11) ซึ่งแน่นอนเป็นการวัด Performance ในระยะยาว ซึ่งเราจะ Update มาใน Link ให้ดูเรื่อยๆครับ

ย้อนรอยตลาดหุ้นไทย 20 ปี "แห่ง Roller Coaster!!"