"ฟรีด้อมเทรดเดอร์"

"ฟรีด้อมเทรดเดอร์"
"การเดินทางของ Commodity Trader กาแฟสักแก้ว และก็กางเกงใน -- สำหรับโกยเงิน และสร้างความนิ่ง"

คุยกับเราใน Facebook (คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกัน สำหรับคนที่มี Facebook)

คุยกับเราใน Facebook (คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกัน สำหรับคนที่มี Facebook)
เป็นเพื่อนกัน (click เลย)... "เข้าสู่โลกของ Monkey Trade กันคร้าบ!!"

วันพุธที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2553

คนรวยชอบซื้อของถูก จริงหรือ (Trader คิดว่าไง)



อ่านข่าวเจอ Carlos Slim (เศรษฐีอันดับหนึ่งของโลก ที่เพิ่งแซงหน้า Bill Gates ในปี 2010 นี่เอง) คือ มีข่าวแกซื้อ Real Estate ใน The Fifth Avenue (New York) ....เป็นการซื้อ Townhouse ที่แพงสุดโต่งคือ 44 ล้านเหรียญ .."นึ่จึงเป็นที่มาของการพูดคุยระหว่าง ผม กับ Trader หยง ว่า (เศรษฐีชอบซื้อของถูกหรือแพง กันนี่)"

ก่อนพูดถึง "ความรวย" มาคุยเรื่องตลาด real estate ในอเมริกากันนิดนึง เนื่องจากปัจจุบัน อัตราการว่างงานสูง ทำให้บ้านถูก Foreclosures มากมาย นั่นเป็นการ Push ตลาดให้คนมาเช่าบ้านอยู่มากขึ้น (จุดนี้จะส่งผล ดีต่อราคาบ้านเช่า ..และคนที่ยังมีเครดิตดี) เพราะเมื่อราคาเช่าเพิ่ม ก็จะส่งผลให้ Yield ผลตอบแทนในการลงทุนใน Real Estate เพิ่มขึ้น กลายเป็นการสร้างสมดุลย์ให้ตลาดของมันเองในที่สุด (เพราะ Cycle ของบ้าน "ราคาบ้าน" และ "ผลตอบแทนการซื้อบ้าน"ก็หมุนตาม Demand & Supply)

แต่ในระยะสั้น ก็ไม่ได้ชี้ว่าราคาบ้านเช่าจะขึ้ันได้มากเท่าไหร่ เพราะยังมี ความกดดันจาก Demand ที่เพิ่งจะเริ่มขยายตัวเท่านั้น ...หากมองลึกๆจะเข้าใจว่า อย่างสังคมอเมริกา คนหนุ่มสาวมักจะย้ายออกจากบ้าน มาอยู่เอง ซึ่งต่างกับคนไทยที่คนส่วนใหญ่จะอยู่กับพ่อแม่ (ดังนั้นประเด็นการซื้อบ้านของแต่ละประเทศก็จะแตกต่างกัน ตามสภาวะสังคม ...อย่างอเมริกา ก็ต้องพึ่งตัวเองเป็นหลัก ซึ่งหมายถึง มันเกี่ยวพันกับ สภาวะการจ้างงานอย่างมาก ..แต่ในส่วนของไทย อาจจะเป็นหนังคนละม้วน ซึ่งสถานะการเงินของกลุ่มคนรุ่นใหม่ ยังผูกติดกับพ่อแม่อยู่มาก)..น่าสนใจไหม อิ อิ

เอาเป็นว่าประเด็นของคนทั่วไป จะต่างกับเศรษฐีมาก ...อย่าง Carlos Slim หากเรามองให้ดีแล้ว เขาไม่ได้มองอย่างคนทั่วไป ที่ต้องมองผลตอบแทนการลงทุนให้คุ้มค่าที่สุดในระยะสั้น(เน้นว่า "ในระยะสั้น") เนื่องจากมีทรัพยากร(เงิน)จำกัด ซึ่งจุดนี้ลึกๆเป็นการปิดกั่นโอกา่สที่จะมอง ภาพการลงทุนในระยะยาวได้ขาด!! ....ในส่วนของเศรษฐีอย่าง Carlos Slim หลายคนอาจมองว่า เขาชอบซื้อของแพง "แต่จริงมันไม่ใช่เลย"

"เศรษฐีชอบซื้อของถูกต่างหาก!!" (ที่ว่าถูก) -- จริงเขาซื้อแพง แต่ประเด็นคือ สินทรัพย์ที่เขาซื้อมันเป็น Prime Asset ที่เขาสามารถนำไปขายได้แพงกว่าที่เขาซื้อ ให้กับเศรษฐีคนต่อไป (คุณเห็นไหมละครับ ว่าจริงๆ เขาซื้อของถูกต่างหาก .."ไม่ใช่ซื้อแพงอย่างที่เราคิดกัน")

ต่างกับคนจน ที่คิดแล้วคิดอีก ไปซื้อคอนโด สุดถูก(ด้วยทรัพยากรที่จำกัด อย่างช่วยเหลือไม่ได้) แต่ปรากฏว่า ซื้อมาถูก (แต่คอนโดมันห่วย บางทีน้ำไม่ไหล ไฟดับ ขยะเหม็น) ..สุดท้ายต้องขายทิ้งในราคาที่ถูกกว่าเดิม -- สรุปแล้ว คุณดูให้ดีว่า จริงๆแล้วใครซื้อถูก แล้วใครซื้อแพงกันแน่!!

ปัญหาของระบบทุนนิยม มันไม่ได้เป็นปัญหามิติเดียวอย่างที่เรามองกัน "มันเป็นหลายมิติ" เพราะความสามารถในการสร้างความมั่งคั่งของ ระบบที่ยึดหลัก The Winner take all นี่คือ -- คุณยิ่งขึ้นสูง คุณยิ่งมีโอกาสในการทำแต้ม(ทำเงิน) มากขึ้นเรื่อยๆ

อย่างตลาด Real Estate ในอเมริกาที่ตลาด Mass แบบบ้านของคนชั้นกลาง จะประสบปัญหาอย่างหนักก็ตาม ..แต่ในอีกด้าน ตลาดที่ Slim Carlos เข้าถึง มันกลับรุ่งโรจน์ อย่างสุดขีด !!

อย่างในเมืองไทย ถ้าเราอยากศึกษา ลองสังเกต สินทรัพย์ที่เศรษฐีที่เขาซื้อๆขายๆกัน ซิครับ ดูซิว่าเขาซื้อเขาขายอะไรกัน แล้วคุณจะเห็นว่า สิ่งที่เรารู้ๆอยู่ มันอาจเปลี่ยนความคิดของคุณไปอย่างสิ้นเชิงเลยทีเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น


ภาพใหญ่ของ Commodity ตัวต่างๆ

Port จำลอง ( "Trader ลึกลับ หยง" & "Investor หมัดเมา Pat")

Port จำลอง ( "Trader ลึกลับ หยง" & "Investor หมัดเมา Pat")
นี่เป็น Port ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อทดลอง ความสามารถในการ Trade ทำกำไรจากตลาด Commodity (น้ำตาล No.11) ซึ่งแน่นอนเป็นการวัด Performance ในระยะยาว ซึ่งเราจะ Update มาใน Link ให้ดูเรื่อยๆครับ

ย้อนรอยตลาดหุ้นไทย 20 ปี "แห่ง Roller Coaster!!"