"ฟรีด้อมเทรดเดอร์"

"ฟรีด้อมเทรดเดอร์"
"การเดินทางของ Commodity Trader กาแฟสักแก้ว และก็กางเกงใน -- สำหรับโกยเงิน และสร้างความนิ่ง"

คุยกับเราใน Facebook (คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกัน สำหรับคนที่มี Facebook)

คุยกับเราใน Facebook (คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกัน สำหรับคนที่มี Facebook)
เป็นเพื่อนกัน (click เลย)... "เข้าสู่โลกของ Monkey Trade กันคร้าบ!!"

วันพุธที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2553

เอาวิ่งแบบเจ๊ดสกีของ ฮั่งเส็งอินเด็ก (ฮ่องกง) มาดูดิ!!



"ฮั่งเส็ง index" เอามาดูทำไม..มันต้องมีเหตุผลซิ (ใช่แล้ว) ปี 2009 ใครที่โต้คลื่น "เล่นหุ้น"สวนกระแส เศรษฐกิจอย่างพวกเราจะทราบดี ว่าปีที่แล้ว ตลาดหุ้นไทยวิ่งขึ้นลงตามตูด ฮ่องกงตลอด "แต่ปีนี้ SET ผ่านทะลุแนวต้านสำคัญไปแล้ว แต่ฮ่องกงยังไม่ไปไหน"

เอาเป็นว่าภาพที่ออกมา มันบอกว่า ตลาดเรามันเริ่ม "ร้อนแรง" นั่นเอง

ภาพของฮ่องกง จริงๆก็คือ Off Shore ของจีนแผ่นดินใหญ่นั่นเอง ..สาเหตที่ตอนนี้ฝ่อๆ ไปก็เพราะรัฐบาลจีน แตะเบรก ...ซึ่งถ้ามองในแง่ดี "มันก็ดี"-- เพราะมันช่วยลดความร้อนแรงของ Bubble

"ใช้แล้ว ผมพูดว่า Bubble" มันเป็นสภาพของเศรษฐกิจของจีน ในหลายๆ Sector โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Real estate (ในเมืองใหญ่ๆ ราคาบ้านพุ่งขึ้นมหาศาล เรียกได้ว่าเลยจุด Affordable ของคนขั้นกลางไปนานแล้ว) แต่จุดนี้ไม่ได้หมายความว่า Bubble จะแตก -- "มันยังไม่ถึงขั้นนั้น"

ถ้าจะให้เปรียบเทียบ การที่ Bubble จะแตกมันต้องดูอย่างอเมริกา(เป็นตัวอย่าง) --ในตลาด Sub prime คือ ที่มันเกิดปัญหาเพราะมันมาจากการกู้.... easy credit มันเป็นตัวเร่งปฏิกริยา เพราะเมื่อกู้ง่าย -- ราคาบ้านก็พุ่งอย่างมหาศาล (ดูในคลังบทความ ผมเคยเอาเรื่อง ข้อมูลราคาบ้านในอเมริกามาใส่ให้ดูแล้ว) ..ดังนั้น อเมริกา Bubble ตั้งอยู่บนหนี้ ซึ่งมันเหนือกว่ารายได้ไปอีกขั้นนึง "นั่นก็คือ มันโคตร Bubble" (เพราะราคาบ้านอเมริกามันวิ่งมาเหนือ ความสามารถในการกู้ ไม่ใช่ความสามารถในการสร้างรายได้จริงๆ ..เน่ามาก!! "นี่และพวกบ้า Leverage")

ถ้าคุณมามองในไทย เราก็ยังไม่ถึงขั้นของอเมริกา แต่การก่อตัวของ Bubble มันก็เริ่มก่อตัวขึ้นเล็กๆ .."ประเด็นหลัก ผมว่าคุณต้องมองว่า ถ้า Bubble ตั้งอยู่บนฐานของหนี้ หรือ Mortgage มันถึงจะชี้ถึงสัญญาณอันตราย" ดังนั้น เมืองไทยตอนนี้ ยังอยู่ในระดับกลางๆ คนยังไม่ได้กู้บ้านอย่างบ้าคลั่ง ซึ่งจุดนี้ ผมกลับมองว่า มันเป็นช่วงๆของ Generation (เพราะถ้าเรามองลึกๆแล้ว เศรษฐกิจไทย ยังคงตั้งอยู่บนฐานของกลุ่ม Baby Boomer อยู่ ดังนั้น โอกาสที่เราจะ Default ในหนี้บ้านเป็นวงกว้างเหมือนอเมริกา ..มันยังคงเป็นภาพที่ยังห่างไกล -- "เพราะคนไทยถ้าลูกจ่ายไม่ไหว พ่อแม่ก็ต้องเข้ามาช่วย ...ซึ่งภาพแบบนี้ไม่มีในอเมริกา" ) ..ฝันธง 1- 2 ปี ข้างหน้า Real estate ไทย ยังไปได้ต่อ

เอ๋อ!! แต่ผมไม่ได้แนะนำให้ซื้อลงทุนนะ ..คือ "ซื้ออยู่เอง"ยังพอไหว แต่ถ้าตอนนี้คุณซื้อกะเก็งกำไร ผมว่า "ไม่คุ้ม" (จุดนี้คุณต้องตี ประเด็นให้ชัด) ในฝั่งของผู้ประกอบการ Real estate ก็เช่นกัน ..ใครที่เพิ่งจะมาลงทุนหนักๆตอนนี้ ผมไม่เล่นด้วยอ่ะ น่ากลัวครับ!!

อย่างเมืองจีน ก็คล้ายๆไทย แต่จะแย่กว่า ตรงที่ความแตกต่างระหว่าง ชนชั้น -- ดังนั้น ปัญญาของการ Affordable มันเป็นการจุดประกายความแตกต่างของชนชั้น ซึ่งเป็นปัญหาสังคม มากกว่า ในมุมของเศรษฐกิจ ..เพราะถ้าดูลึกๆแล้ว จีนยังมีคน ที่สามารถมีเครดิตกู้ธนาคารได้ ยังมีน้อย (เมื่อเทียบกับประชากร)

โห!!คุยจาก ฮ่องกง หลุดไปจีน กลับมาไทย เอาเป็นว่า "เล่าสู่กันฟัง ผ่านสายตา คนปล่อยกู้(นายธนาคาร)อย่างผม อิ อิ"

จำไว้ "ซื้อลงทุน มันเริ่มอันตรายแล้วนะครับ ...มีช่องทางอื่นที่น่าสนใจกว่าเยอะ อิ อิ"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น


ภาพใหญ่ของ Commodity ตัวต่างๆ

Port จำลอง ( "Trader ลึกลับ หยง" & "Investor หมัดเมา Pat")

Port จำลอง ( "Trader ลึกลับ หยง" & "Investor หมัดเมา Pat")
นี่เป็น Port ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อทดลอง ความสามารถในการ Trade ทำกำไรจากตลาด Commodity (น้ำตาล No.11) ซึ่งแน่นอนเป็นการวัด Performance ในระยะยาว ซึ่งเราจะ Update มาใน Link ให้ดูเรื่อยๆครับ

ย้อนรอยตลาดหุ้นไทย 20 ปี "แห่ง Roller Coaster!!"