"ฟรีด้อมเทรดเดอร์"

"ฟรีด้อมเทรดเดอร์"
"การเดินทางของ Commodity Trader กาแฟสักแก้ว และก็กางเกงใน -- สำหรับโกยเงิน และสร้างความนิ่ง"

คุยกับเราใน Facebook (คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกัน สำหรับคนที่มี Facebook)

คุยกับเราใน Facebook (คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกัน สำหรับคนที่มี Facebook)
เป็นเพื่อนกัน (click เลย)... "เข้าสู่โลกของ Monkey Trade กันคร้าบ!!"

วันอาทิตย์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2553

คุยกับ "ป๋าหยง" โดย "ภาววิทย์" ตอนที่ 3 (ลาก Trend Line ให้เสียว)



ป๋าหยง : "ช่วงนี้บรรยากาศเริ่มร้อนนะ"

ภาววิทย์ : (ร้อนอะไรฟะ ฝนตกเปียกขนาดนี้!!) วันนี้เบื่อๆ ตลาดหุ้นวิ่ง Sideway ทำเอานักเก็งกำไร Technical อย่างป๋าหยง นั่วชิงตลอดวัน เนื่องจากหยุดเล่น Tfex หันไป Focus ตลาด Commodity แทน..โดนเฉพาะ "น้ำตาล" ....คำถามสำหรับป๋าหยงคือ "ได้ข่าวว่า หมัดเด็ดที่ป๋าปล่อยไปอาทิตย์ที่ผ่านมา ทำเอากำไรจาก Trade น้ำตาลเยอะมาก "รวยๆ" ..ไหนป๋าเล่าให้ฟังหน่อย!!

ป๋าหยง : ไม่มีอะไรมาก "เลือกอะไรที่มันถูกจริตเรา..ฮ่า ฮ่า" คือ ตลาดน้ำตาลช่วงนี้มันดีดกลับมาแรง ที่ผมกำไรก็ธรรมดา (ตาม Technical ที่คุยกัน ผมลาก Trend Line ไปวางรอวัน ..ถ้าราคาน้ำตาลมัน Break Trend Line ในภาพใหญ่ ผมก็เริ่มเข้ามาพิจารณาเล่นขา Long "ดูภาพไม่ได้มีอะไรซับซ้อน ส่วนสัญญาณ Peak & Trough ก็ส่งสัญญาณเขียวให้เราเล่นหน้า Long อย่างชัดเจน" ...ผมก็เล่นตาม Trend ขาขึ้นอย่างระวัง เท่านี่ก็กำไรมหาศาลแล้ว ..เฮ้ย!! แต่คุณอย่าลืมนะ การเป็น Trader โดยเฉพาะการ Trade Future คุณต้องมี Stop Loss ทุกไม้... ไม่ใช่เข้าแล้วชิว (ไอ้พวกเข้าแล้วชิว ผมเห็น ไปเข้าโรงพยาบาลหลายคนแล้ว "ราคาลงจนสติแตก ขายไม่ทัน ฮิ ฮิ ขำกลิ้ง!!)

(จากกราฟ หากตัด Trend Line + ระบบ Peak & Trough เราก็จับเขียวแท่งแรกเป็นจุดเข้าซื้อ แล้วออกที่แดงแท่งแรกถัดไป "อิ่มเลย ป๋าหยง "น้ำตาล" รอบนี้..อิ อิ")

ภาววิทย์ : เอ๊ะ!! อย่างนี้ก็เอาวิธีนี้มาหาจุดต่ำสุดของราคาหุ้นได้ใช่ไหมล่ะ !!

ป๋าหยง : No no no.. อย่างที่ผมบอกแล้วว่า Technical ไม่ใช่การบอกอนาคต คุณเอามาช่วยเป็น Reference แต่อย่า งมงาย ..อย่างในภาพ ผมแค่ใช้ Trend Line เพื่อหาดูว่า "น้ำตาล" จะสิ้นสุด Trend ขาลงเมื่อไหร่เท่านั้น "แต่มันก็ไม่ได้หมายความว่า เมื่อจบแล้วมันจะ สิ้นสุดขาลงจริงๆ ..." คุณเข้าใจไหม"

ภาววิทย์ : โอเค ..ผมพอจะเห็นภาพแล้ว -- การเล่น Technical ไม่ใช่การคาดการณ์อนาคต เพียงแต่เราใช้เครื่องมือต่างๆมาดู แล้วเล่นตามสิ่งที่เห็น " Play as you see!!" ใช่บ่ "ป๋าหยง"

ป๋าหยง : ถูกต้องเลย ....คนส่วนใหญ่เข้าใจประเด็นผิดนึกว่าจะเอา Technical มาหาจุดต่ำสุด หรือ สูงสุด "บ้าหรือ" ...อย่างผมเอง ผมไม่เคยออกที่ราคาสูงที่สุด ผมรอให้ราคาแตะ Peak แล้วเปลี่ยนลงมาทำสัญญาณขา ลงอย่างชัดเจน (แต่จริงๆมันก็ Peak แล้วย่อลงมาไม่มาก เราก็ออก ไม่ได้มีอะไรซับซ้อน ...คนส่วนมาก ถามผม ทำไมไม่ออกที่จุดสูงสุด) ผมก็ตอบไปว่า "คุณพูดง่ายนี่ เพราะเวลาคุณเอากราฟมาดู เหตุการณ์มันผ่านไปแล้ว "คุณก็ต้องรู้ซิว่า จุดไหนเป็นจุดสูงสุด"

ภาววิทย์ : ป๋าหยง หมายความว่า คนที่บอกว่าจะออกในจุดสูงจุด เขามักจะออกด้วย อารมณ์ตัวเอง (คือ ออกเมื่อเขาคิดว่า นั่นคือสูงสุด ..ซึ่งส่วนมาก เป็นการปล่อยหมู "พอออกแล้วหุ้นขึ้นต่อ") ..ดังนั้น คนที่บอกว่า ชอบออกที่จุดสูงสุด คือ "คนที่ไม่เคย Let Profit Run ...ผลก็คือ คนๆนั้น มักขายหมูเสมอ" ใช่ไหมป๋า

ป๋าหยง : "แม่นแล้ว" นี่แหละที่ผมพยายามบอก คือ คนส่วนใหญ่ชอบเอา กราฟหรือเหตุการณ์ในอดีตมาวิเคราะห์ว่า "ถ้าเป็นผมนะ..ผมจะทำอย่างงั้น อย่างงี้ (ผมอยากสวนมันจริงๆ ว่า "แล้วทำไมตอนนั้น มึงไม่ทำเล่า!!")

ภาววิทย์ : โห!! แรง ง่ะ (ป๋าหยงนี่ใส่อารมณ์จริงๆ มันส์ง่ะ ... "เอ้าเล่าต่อ")

ป๋าหยง : ผมมีเคล็ดลับอีกอย่างนึง ไว้ผมจะมาเล่าให้ฟัง "เดี๋ยวขอไปแปลงฟันต่อ ฮ่า ฮ่า ฮ่า"

1 ความคิดเห็น:

  1. ตอนสมัยเรียน อาจารย์ที่ปรึกษาโปรเจคผม ท่านบอกว่า ไม่ชอบผู้หญิงไทยอยู่เรื่องนึง ก็คือหญิงไทยขี้เกียจแปรงฟัน 555 ท่านจบโทเอกมาจากอังกฤษ ตอนจบใหม่มีแฟนเป็นคนฮ่องกง แต่ปัจจุบันก็เห็นคบแต่คนไทย สงสัยแนวคิดนั้นโดนล้างออกหมดแล้ว
    "555 คนไทยขี้เกียจแปรงฟัน" :)

    ตอบลบ


ภาพใหญ่ของ Commodity ตัวต่างๆ

Port จำลอง ( "Trader ลึกลับ หยง" & "Investor หมัดเมา Pat")

Port จำลอง ( "Trader ลึกลับ หยง" & "Investor หมัดเมา Pat")
นี่เป็น Port ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อทดลอง ความสามารถในการ Trade ทำกำไรจากตลาด Commodity (น้ำตาล No.11) ซึ่งแน่นอนเป็นการวัด Performance ในระยะยาว ซึ่งเราจะ Update มาใน Link ให้ดูเรื่อยๆครับ

ย้อนรอยตลาดหุ้นไทย 20 ปี "แห่ง Roller Coaster!!"