"ฟรีด้อมเทรดเดอร์"

"ฟรีด้อมเทรดเดอร์"
"การเดินทางของ Commodity Trader กาแฟสักแก้ว และก็กางเกงใน -- สำหรับโกยเงิน และสร้างความนิ่ง"

คุยกับเราใน Facebook (คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกัน สำหรับคนที่มี Facebook)

คุยกับเราใน Facebook (คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกัน สำหรับคนที่มี Facebook)
เป็นเพื่อนกัน (click เลย)... "เข้าสู่โลกของ Monkey Trade กันคร้าบ!!"

วันพฤหัสบดีที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2553

เอา TOP กับ PTT มาคลุกรวมกัน "เป็นพิซซ่าเป็ด"

(กราฟนี้ พี่ใหญ่ของกลุ่ม PTT )

(กราฟนี่ พี่รอง "โรงกลั่นหัวหอกของกลุ่ม TOP")


เอาหุ้นสองตัวนี้มาให้ดูว่า จัวหวะเวลาการเข้าตลาด ของหุ้นส่งผลต่อ ราคาอย่างมาก ..ตัวแรกที่ยกขึ้นมาให้ดู ทุกคนรู้จักดี PTT (ถ้าขืนไม่ได้เอาหุ้นตัวนี้เข้าตลาด ป่านนี้ SET ยังวิ่งอยู่ไม่เกิน 400 จุด)

จุดที่อยากให้ดูกันคือ ผมตัดค่าเฉลี่ยใหญ่ Regression พบว่าหุ้นทั้งสองตัวนี้มี Trend ต่างกันอย่างสิ้นเชิง ตัวนึงขึ้น อีกตัวลง ..."คุณรู้ไหมสิ่งที่ทำให้ภาพของหุ้นทั้งสองต่างกันโดยสิ้นเชิง มันเป็นเรื่องของ ฮวงจุ้ย!!!" (ใช่แล้ว ....) มันเป็นจังหวะและเวลาที่เข้าตลาด เลิกงาม ยามดี มีเคราะห์ หรือไม่!!

PTT เข้าตลาดวันแรก วันที่ 6 ธันวาคม ปี 2544 ซึ่งตรงกับมี มะโรง (มังกร !! ผงาดฟ้า.. ) เกี่ยวอะไรวะเนี่ย (ขำขำ) ..เอาเป็นว่า ผมจะชี้ให้เห็นว่า ปีแรกที่ี PTT เข้าตลาดที่ราคา 30 บาท เป็นห้วงเวลาที่เลวร้ายของธุรกิจพลังงาน ...ผมขอยกอีก กราฟนึงคือ หุ้น PTTEP (เนื่องจากเข้าตลาดนานที่สุด)จึงเอามาเป็นตัวเปรียบเทียบ Benchmark Cycle ของพลังงาน

จะเห็นได้ว่า ปีที่ PTT เข้าตลาด ปี 2001 เป็นการเข้าในช่วงขาลงของธุรกิจพลังงาน ทำให้เรา IPO ณ เวลานั้น "ถูกเป็นก๋วยเตี๋ยว" (คนที่ตุนหุ้นไว้เวลานั้น รวยกันใหญ่) ..ต่อมาปี 2005 เป็นช่วงที่เฟื่องฟู ของธุรกิจพลังงาน ..คนที่เอา TOP มา IPO ก็รวยอีก (แต่ถ้าใครถือ TOP จนถึง Sub prime กำไรก็จะหายหมด "แต่คุณไปเปิดรายชื่อผู้ถือหุ้นใหญ่ดู พวกขาใหญ่ไปกันหมดแล้ว" ..ปล่อยพี่เม่า ติดกันนัว)..เอ๋อ!! ว่าแต่ช่วงหลังๆมานี่เขากำลังเก็บๆพลังงาน กันอย่างเมามันส์ ขณะที่รายย่อยไปกระจุกอยู่ในหุ้น TRUE (เฮ้อ!! พี่เม่าบ้านเรา หลอกไปทางไหนก็ไป ว่าง่ายจัง!!)

โอเค ..จากกราฟหุ้นทั้งสามตัว ที่ผมยกขึ้นมา "มันบ่งบอกอะไรเรา" (ใช่แล้ว) มันคือ Timing และ Trend เป็นส่วนที่สำคัญมากต่อการทำกำไร บางทีสำคัญกว่า กลยุทธ์ในการเล่นเสียอีก -- (ถ้าสังเกตให้ดี เราจะเห็นได้ว่า กลุ่มธุรกิจพลังงานซึ่งมีน้ำหนักมากที่สุดในตลาด แท้จริงแล้ว มีแนวโน้มที่ไปในทิศทางเดียวกัน เพียงแต่สิ่งที่ลวงท่าน ก็คือ ช่วงจังหวะในการเข้าตลาดของกิจการแต่ละตัว)

ดังนั้น ถ้าเอา PTTEP เป็นตัวตั้งในการ Benchmark เพื่อเปรียบเทียบตัวอื่นในกลุ่มพลังงาน คุณก็จะเห็นแนวโน้มของราคา "คำถามที่หลายคนคิดในใจ คือ แล้วจากนี้ไป หุ้นกลุ่มนี้จะไปอย่างไรต่อ" (จริงๆตอบไม่ยากเลย)

หากใครสังเกตการขึ้นลงของกลุ่มพลังงานจะมีทิศทางเดียวกับ SET เนื่องจากกลุ่มพลังงานมีธุรกิจ เกี่ยวเนื่องกันเป็นปม (เหนียวแน่นมาก) เพียงแต่ แต่ละตัวจะทำหน้าที่ีต่างกัน ยกตัวอย่าง PTTEP ก็เป็นเสมือนตัวทำเงิน (ซึ่งคล้ายกับกลุ่ม CP ที่เอา CPF เป็นตัวทำเงิน "ปันผลน้อยหน่อย เอากำไร ไปลงทุน จุนเจือในกลุ่ม สรุป ก็คลุกๆกันไป ) อย่าง TOP ก็เป็นธงนำทางด้านโรงกลั่น ซึ่งจุดนี้ ใครนึกว่าไม่สำคัญ "ผมบอกเลย มันคือ ความมั่นคงของประเทศ" (คิดดูละกัน พรุ่งนี้ถ้าไม่มีน้ำมันใช้ เมืองไทยลุกเป็นไฟแน่ "จะมีคนเผายางอีกเยอะ หุ หุ ..สรุปมันสำคัญสุดขั้ว !!) ..อย่าง BCP ก็ธงนำทางด้าน โลกสีเขียว สรุป กลุ่ีมนี้แข็งโป๊ก มีทั้ง Cash cow รวมทั้งหนูทดทองทางวิทยาศาสตร์

ไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร ก็มักมีปันผลที่ดีเสมอ "คุณคิดว่า เกมนี้คืออะไร(เอ๋ !! สิ่งที่คุณเห็นกับความเป็นจริง มันรู้สึกว่า ห่างไกลกันคนโลกเลยนะเนี่ย)" สมัยก่อนน้ำมันราคาต่ำสุดขีด แต่จากนี้ไป "มันคนละเรื่อง" ..ปี 2008 มันเป็นแค่ช่วง Panic สิ่งที่ผมอยากจะชี้ก็คือ "สกุลเงินห่วยๆที่ใช้กันอยู่ทั่วโลก เริ่มจากห่วยที่สุดคือ ยูโร ตามมาด้วย ดอลล่าห์" (มูลค่าเงินกระดาษ พวกนี้ในไม่ช้าคุณจะเห็นว่า inflation ที่แท้จริงมันคืออะไร)

ส่วนตัวผมให้ค่า Commodity ว่า"มาแน่"-- ตั้งแต่น้ำมัน, ทอง และ ของที่จับต้องได้จริงๆ พืชผล เหล็ก น้ำตาล -- "นี่แหละคือมูลค่า" ช่วงนี้ปล่อยให้การเมืองและนักปั่นมั่วกันไปก่อน แต่อีกไม่นานหรอกครับ คุณได้เห็นอะไรดีๆแน่

เอาเป็นว่า ผมฝากกลุ่ม "พี่ใหญ่อย่าง PTT Group" ไปช่วยกันวิเคราะห์ ดูกันเล่นๆ แต่อย่าเล่นนานนะครับ เพราะท้ายสุด ราคาหุ้น จะสะท้อนความเป็นจริงเมื่อบ้านเมืองเริ่มนิ่งจริงๆ "และเมื่อนั้น สนุกแน่!!"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น


ภาพใหญ่ของ Commodity ตัวต่างๆ

Port จำลอง ( "Trader ลึกลับ หยง" & "Investor หมัดเมา Pat")

Port จำลอง ( "Trader ลึกลับ หยง" & "Investor หมัดเมา Pat")
นี่เป็น Port ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อทดลอง ความสามารถในการ Trade ทำกำไรจากตลาด Commodity (น้ำตาล No.11) ซึ่งแน่นอนเป็นการวัด Performance ในระยะยาว ซึ่งเราจะ Update มาใน Link ให้ดูเรื่อยๆครับ

ย้อนรอยตลาดหุ้นไทย 20 ปี "แห่ง Roller Coaster!!"