"ฟรีด้อมเทรดเดอร์"

"ฟรีด้อมเทรดเดอร์"
"การเดินทางของ Commodity Trader กาแฟสักแก้ว และก็กางเกงใน -- สำหรับโกยเงิน และสร้างความนิ่ง"

คุยกับเราใน Facebook (คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกัน สำหรับคนที่มี Facebook)

คุยกับเราใน Facebook (คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกัน สำหรับคนที่มี Facebook)
เป็นเพื่อนกัน (click เลย)... "เข้าสู่โลกของ Monkey Trade กันคร้าบ!!"

วันอาทิตย์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2553

คุยกับ "ป๋าหยง" โดย "ภาววิทย์" ตอนที่ 2 (ปั่นข่าว ปั่นหุ้น ช่างหัวมัน)

บรรยากาศมึนๆ หลังจาก รัฐบาล "กวน มึน ตรึม (นายกสุดหล่อ ) พร้อมรัฐมนตรีคลังผู้อยู่สูง ..อิ อิ" จะว่าไปแล้ว ตั้งแต่ มาบตาพุต ยัน 3G ...ผมคุยกับ "ป๋าหยง" ว่าจริงๆ ที่ห่วยมันเป็น อะไรกันนี่

ว่าแล้ว ภาววิทย์ ก็หยิบกระดาษขึ้นมาหนึ่งแผ่น "เฮ้ย!! เราลองมาดูกันว่า ถ้าเราสามารถควบคุม นโยบาย เราจะเล่นหุ้นให้รวยได้อย่างไร"

"ป๋าแพ้ท" คือ นายหมายความว่า "มีคนบางกลุ่ม!! กำลังปั่นหุ้น และรวยกันอย่าง กวน มึน ตรึม!!"

ภาววิทย์ "มา!! ลองมา ร่างวิธีการดู...เริ่มจาก เอ้า มาบตาพุตละกัน!! ปัญหาเริ่มจาก คุณว่า ไอ้ โซนนิ่งอุตสาหกรรม กับชุมชน อะไรเกิดก่อนกัน

"ป๋าหยง" ไม่แปลกเลย ชุมชนอาจเกิดก่อน คือ ก่อนมีนิคมอุตสาหกรรม อาจมีหมู่บ้านชาวประมงอยู่ไม่กี่หลังคาเรือน จากนั้น พอเกิด นิคมอุตสาหกรรม ก็มีคนย้ายมาอยู่มากขึ้น ..นั่นหมายความว่า "ชุมชนเกิดขึ้นมาเพื่อรองรับ การขยายตัวของอุตสาหกรรม" ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ชุมชน แต่มันอยู่ที่หน่วยงานที่ดูแล นิคมอุตสาหกรรม(คุณอนุญาตให้คนมาอาศัย ติดกับนิคมอุตสาหกรรมได้ไง "บ้าไปแล้ว") ป๋าแพ้ทว่าไง...

ภาววิทย์ : ฮึม!! ตรงประเด็น ผมว่าจริงๆแล้วปัญหาคือ รัฐบาลนี่แหละ ..ถ้าเรื่องนี้เกิดในจีน หรือในประเทศพัฒนาแล้ว ผมว่า เขาก็ต้องจัดหาที่อยู่ใหม่ให้แก่ชุมชน เพราะหากคุณเป็นชาวบ้าน คุณต้องเลือกอย่างใดอย่างนึง ...คือ คุณไม่สามารถเลือกการหารายได้ จากชุมชนอุตสาหกรรม โดยที่คุณจะคาดหวังว่าคุณจะอาศัยอยู่ในที่ปลอดมลพิษ "มันเป็นไปไม่ได้" (การเลือกคือ "รายได้" กับ "คุณภาพชีวิต" ไม่ใช่บอกว่าจะอยู่ที่เดิมแต่โรงงานต้องสะอาด "มันตลกไหมล่ะครับ" --- นี่แหละครับ สิ่งที่นักการเมือง เอามาพ่นใส่กัน โดยปั่นหัวให้ชาวบ้านเป็นเครื่องมือ!! )...คุณคิดดูนะ อาชีพที่เสี่ยงก็ย่อมมีรายได้สูง แต่นี่คุณมาบอกว่าผมอยากได้รายได้สูง แต่ผมจะไม่เสี่ยง

ป๋าหยง : ก็ถูก... อีกมุมที่ผมสนใจคือ "ผมว่านี่มันประเด็นการเมือง" ..แบบว่า เตะขัดขากัน โยนเงินฟาดหัวนักวิชาการ หรือ องค์กร NGO ไม่กี่คน ให้ออกมาวิ่งเต้น "อันนี้เขาเรียก กลยุทธ์เทพ ใช้เงินไม่กี่ล้าน เตะขัดขาธุรกิจแสนล้าน" ดังนั้น จริงๆชาวบ้าน น่าสงสาร คือ เขาไม่ได้อะไร โดนปั่นหัว หลอกให้เผาบ้าน เผาแหล่งทำกินของตัวเอง ...สรุปท้ายสุด ตกเป็นเครื่องมือทางการเมือง (แม่ง!! มองแล้ว เหมือนที่อเมริกัน ทำกับพวกแขกอาหรับเลย ..เอาเงินและอาวุธ สนับสนุนพวกแขกสองฝ่าย ให้มันรบกันเอง สรุปใช้เงินไม่ต้องมาก แต่ประเทศพวกอาหรับลุกเป็นไฟ "นี่แหละแม่ง เลวขั้นเทพ แต่ฉลาดสุดขั่ว"

ภาววิทย์ : โห!! เห็นภาพเลย (โอเคผม ร่างออกมาแล้ว "ทฤษฎีความเลว แบ่งคนเป็นสองฝ่าย แล้วให้รบกันเอง") เอ๋อ!! ว่าแต่ดูไปดูมา มันสะท้อนภาพรวมของกีฬาสีบ้านเรายังไงไม่รู้นะป๋า ..ฮ่า ฮ่า ตลก

ป๋าหยง : ก็นี่แหละ "คนไทย" โดนปั่นหัวนิดเดียวก็เชื่อ ผมว่าจริงๆโทษใครไม่ได้ เราต้องโทษตัวเอง ที่ไม่มีปัญญา สุดท้ายถูกใช้เป็นเครื่องมือเพื่อหาประโยชน์สำหรับ คนไม่กี่คนในประเทศ ...เอ๋อ (ชักแรง) กลับมาประเด็นหุ้นดีกว่าเนอะ !! มาคุยประเด็นเบาๆอย่างการปั่นหุ้นดีกว่า ..อิ อิ (เบาตรงไหนฟะ!!)

ภาววิทย์ : ผมเองมองการปั่นหุ้นออกเป็น สองลักษณะนะ
หนึ่ง ปั่นชั่ว คือ ปั่นหุ้นไร้พื้นฐาน สุดท้ายก็ปล่อยรายย่อยติดดอย (ติดดอยพร้อมหุ้นห่วยๆ ..ตอนนี้ก็อย่างหุ้นมือถือค่าย... ไม่เคยปันผลเลย ขาดทุนตลอดชาติ เล่นแต่ข่าว ถ้ามันทำสำนักข่าว ผมว่าน่าจะรุ่งกว่ามือถือนะ เอ๊กๆๆ ๆ ฮ่า ฮ่า)
สอง ปั่นหุ้นคุณธรรม คือ การเอาหุ้นพื้นฐานดีมาปั่น ..อันนี้ผมก็พอรับได้นะ บางบริษัทปันผลปีละ 10% ราคาหุ้นคือ P/BV ก็ต่ำสุดๆ ผมว่าหุ้นแบบนี้ ปั่นมาดิ "ผมรับเอง" (คือถ้าผมออกทัน ผมก็ออกไปพร้อม Capital Gain ในเวลาอันสั้น) ในกรณีแย่สุด คือ ผมรับแล้ว ไม่มีใครมารับต่อ ..ผมก็ถือต่อรับปันผล "รออีกไม่นาน เดี๋ยวก็มีพวกบ้ามารับต่อจากผมเอง" (ตลาดขาขึ้นแบบนี้ ท้ายสุดหุ้นทุกตัวก็ต้องขึ้นอยู่ดี จะเล่นหุ้นพื้นฐานห่วย ไปทำไมล่ะ จริงป๊ะ)

ป๋าหยง : เออ "ถูกต้อง ..ผมเห็นด้วย" ตลาดขาขึ้น ท้ายสุดหุ้นทุกตัวก็ต้องขึ้นอยู่ดี ..ทำไมเราไม่หาหุ้นที่ยังไม่ขึ้นแล้วซื้อเก็บไว้ก่อน เพราะในที่สุดแล้ว เดี๋ยวพอ ขาใหญ่ปั่นไปปั่นมา พอหุ้นที่มันปั่น แพงหมดแล้ว ..ก็ต้องมาหาหุ้นที่ยังไม่แพงปั่นค่อ" ดังนั้นสุดท้าย หุ้นถูกๆที่เราซื้อไว้ ก็จะมีคนมาปั่นในที่สุด" (เทพจริงๆ)

ภาววิทย์ : ว่าแล้วมาทำบ้านกันต่อดีกว่า "หาหุ้นถูกๆ ที่ยังไม่มีใครปั่น ให้ปันผลดีๆ...ซื้อตุนเข้า Port ไว้ก่อน" มาลุยกันป๋า!!

"ลุย!!"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น


ภาพใหญ่ของ Commodity ตัวต่างๆ

Port จำลอง ( "Trader ลึกลับ หยง" & "Investor หมัดเมา Pat")

Port จำลอง ( "Trader ลึกลับ หยง" & "Investor หมัดเมา Pat")
นี่เป็น Port ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อทดลอง ความสามารถในการ Trade ทำกำไรจากตลาด Commodity (น้ำตาล No.11) ซึ่งแน่นอนเป็นการวัด Performance ในระยะยาว ซึ่งเราจะ Update มาใน Link ให้ดูเรื่อยๆครับ

ย้อนรอยตลาดหุ้นไทย 20 ปี "แห่ง Roller Coaster!!"