"ฟรีด้อมเทรดเดอร์"

"ฟรีด้อมเทรดเดอร์"
"การเดินทางของ Commodity Trader กาแฟสักแก้ว และก็กางเกงใน -- สำหรับโกยเงิน และสร้างความนิ่ง"

คุยกับเราใน Facebook (คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกัน สำหรับคนที่มี Facebook)

คุยกับเราใน Facebook (คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกัน สำหรับคนที่มี Facebook)
เป็นเพื่อนกัน (click เลย)... "เข้าสู่โลกของ Monkey Trade กันคร้าบ!!"

วันพฤหัสบดีที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2553

คนนึง "เก็บหมู" อีกคน "ขายหมู" สมดุลย์หุ้น



"หุ้นมักมีเจ้า" อิ อิ หรือ บางคนจะเรียกหุ้นไทยว่า "หุ้นเจ้าเข้าก็ได้" ...จริงๆมันเป็นปรากกฎการณ์ ของคนโง่ หากินกับคนโง่ --ใช่แล้วครับ ผมกำลังพูดถึง เกม Lose - Lose (หรือ ต่างคนต่างแพ้ในตลาดหุ้นไทย)

ผมย้อนรอย Case การปั่นหุ้นประวัติศาสตร์ หลายตัว พบว่า "บ้านเราแทนที่จะเป็น Win - Win มันกลับเป็น Lose -Lose" --ใครเคยดูเพื่อนรักหักเหลี่ยมโหด ยกมือขึ้น (ผมกั๊บ!!)

ไอ้ที่ว่า Lose - Lose หรือต่างคนต่างแพ้ ..มองให้ดีซิครับ ว่าถ้าแพ้ทั้งคู่แล้วใครเสียมากกว่า "ใช่ครับ คนที่มีเงินมากเสียเยอะกว่า" ดังนั้น ผมมองว่า ประเด็นนี้รายย่อยฟังแล้ว "ยิ้ม" (คิดในใจว่า มึงปั่นมาเลย ..ปั่นเสร็จ โดนเพื่อนหักหลัง แทนที่จะได้เงิน กลับเก็บหมูกลับบ้าน ...พอเอาหมูกลับไป ก็ลืมว่าที่บ้านไม่มีตู้แช่ (คือเงินมันร้อนน่ะ) สรุปโดน Force Sell "เจ๊ง..ครับ") ...จะว่าไปเจ้ามือไทย ก็ใช่จะน่ากลัว บางครั้งน่าสงสารด้วยซ้ำ กั๊ก กั๊ก

มาคุยเรื่อง "เจ้ามือจีน" กันดีกว่า ..ธรรมชาติคนจีน นักพนัน (หมดหน้าตัก) ไม่หมดตูดไม่เลิก นี่แหละนิสัยคนจีน ..ใครตามดู ตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ จะเห็นได้ว่าราคาผันผวนกว่า H-Share (ซึ่งจริงๆแล้วเป็นบริษัทเดียวกัน แต่ซื้อขายในฮ่องกงมาก) ..จุดนี้ชี้อะไร!! -- ถูกต้อง มันชี้ถึงความกล้าเสี่ยง "ความเป็นนักพนันและนักเก็งกำไรของคนจีน" ...ถามว่าจุดนี้มันดีกับใครล่ะ

แน่นอน ..มันดีกับ Trader เพราะการเล่นหุ้นแบบนักพนัน จะส่งผลให้ เวลากำไร ก็กำไรสุดโต่ง พอขาดทุนก็เจ๊งเละเทะ "มันยอดมาก..อิ อิ เนื่องจาก การ Trade แบบนักพนัน จะส่งผลให้ Trend ในการขึ้นลงค่อนข้างชัดเจน

มาคุยเรื่อง "แขก" ..เป็นไง แขกนี่ขี้เหนียว ฉลาดเป็นกรด "ถ้าเทียบชาวจีนว่าเก่งแบบนักเก็งกำไร ชาวอินเดียก็เก่งแบบนักวางแผน ..จุดที่ต่างกัน ก็คือ ความเร็วในการทำกำไร -- พูดง่ายๆก็คือ คนจีนกินสั้น ส่วนแขกเขามองยาว

ถึงจุดนี้หลายคนคง งง เรื่องขายหมู ซื้อหมู มาเจอคนจีน แล้วเจอแขก "เกี่ยวอะไรนี่ !!" ..(เกี่ยวซิครับ) -- ตลาดหุ้นในบ้านเราเจ้าของบริษัท จีน กับ แขกนี่ ฮึม "มันส์" -- คนนึง เอาไว้เล่นเก็งกำไร อีกคนเอาไว้ลงทุนแบบ Value

วันนี้ฝากปัจจัย การแกะสมองเจ้าของกิจการ ไปเป็นอีกเรื่องในการลงทุน เพราะลักษณะของการเก็บหมู และขายหมู รวมทั้งการซื้อขายของเจ้า "คุณดู(เจ้าของ)ให้ดี ..ถ้าคุณบอกว่า คุณดูไม่ออก (อย่าเพิ่งลงทุน) เดี๋ยวได้โกยหมูกลับบ้าน ไปกินจนเน่าอยู่ เพียงผู้เดียว.. หุ หุ"

"(หุ้นเจ้าเข้า) ต้องรู้จักเจ้า ฮ่า ฮ่า " ดังคำ ซุนวู "รู้เขา รู้เรา รบร้อย ชนะร้อย"

แต่ถ้าชนะขั้นสุดยอด คือ "ชนะทั้งที่ไม่ได้รบ" (สรุปไม่ต้องเล่นหุ้น!!) อ้าว!! ชัก งง ตัวเอง ไปดีกว่า อิ อิ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น


ภาพใหญ่ของ Commodity ตัวต่างๆ

Port จำลอง ( "Trader ลึกลับ หยง" & "Investor หมัดเมา Pat")

Port จำลอง ( "Trader ลึกลับ หยง" & "Investor หมัดเมา Pat")
นี่เป็น Port ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อทดลอง ความสามารถในการ Trade ทำกำไรจากตลาด Commodity (น้ำตาล No.11) ซึ่งแน่นอนเป็นการวัด Performance ในระยะยาว ซึ่งเราจะ Update มาใน Link ให้ดูเรื่อยๆครับ

ย้อนรอยตลาดหุ้นไทย 20 ปี "แห่ง Roller Coaster!!"