"ฟรีด้อมเทรดเดอร์"

"ฟรีด้อมเทรดเดอร์"
"การเดินทางของ Commodity Trader กาแฟสักแก้ว และก็กางเกงใน -- สำหรับโกยเงิน และสร้างความนิ่ง"

คุยกับเราใน Facebook (คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกัน สำหรับคนที่มี Facebook)

คุยกับเราใน Facebook (คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกัน สำหรับคนที่มี Facebook)
เป็นเพื่อนกัน (click เลย)... "เข้าสู่โลกของ Monkey Trade กันคร้าบ!!"

วันเสาร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2553

การไปลงทุนในต่างประเทศ(ทำไง ดีหรือไม่) …เมืองไทย มันยังไงล่ะ !!



ความยากของคนไทย ที่จะไปลงทุนต่างประเทศก็คือ “ประเทศเรามีการ Control ไม่ให้เอาเงินออก!!” …คือกฏแบบนี้ก็ มีในเฉพาะประเทศด้อยพัฒนาเท่านั้นแหละ แต่เผอิญพวกเราโชคดี ก็เพราะกฏห่วยๆนี่ “อ้า!! ใช่แล้วผมบอกว่ากฏบ้านี้มันดี เวลานี้!!” …แต่ที่ดีในเวลานี้ มันไม่ได้หมายความว่า มันจะดีตลอดไป เพราะ ค่าเงิน มันมีการขึ้นลงเป็น Cycle

ถ้าใครยังจำได้ เราย้อนกลับไปช่วงก่อนเกิด “วิกฤตต้มยำกุ้ง” ช่วงเวลานั้นที่ผมพูดถึง ..ใช่แล้วครับ มันคือ ช่วง Asian Miracle 1 (เวลานั้นเป็นช่วงที่ประเทศไทย อู่ฟู่!! สมัยนั้นผมยังเป็นนักเรียนอยู่เลย และยังจำได้ว่า คนไทยในเวลานั้น บ้า Brand name ขนาดไหน… ใครไม่มีกระเป๋า Louis Vuitton ไม่ได้ใส่นาฬิกา Tac “คุณเชย!!” ช่วงนั้นนักศึกษาสาวบางคน ถึงกับขายตัวแลกกระเป๋ากันเลย!! บ้าชิบ!! คิดได้ไง!!)

หลังจาก Asian Miracle 1 “Crash!!” นายก ชวลิต ประกาศลอยตัวค่าเงินบาท (เงินบาทมูลค่าลดลงครึ่งนึง) …พูดอีกนัย คือ ถ้าเงินทั้งหมดของคุณอยู่ในไทย --“คุณจนลงทันที 50%” นี่แหละความเสี่ยงของการ Put all the eggs in one basket!! ..เวลาตระกล้าไข่คุณตก ไข่มันแตกหมดครับ!!

กลับมาสู่ประเด็นที่ผมบอกว่า “คุณโชคดี” ก็เพราะเวลานี้ เรากำลังเข้าสู่ยุค Asian Miracle 2 (คือ เอเชีย กำลังอู่ฟู่!! อีกครั้ง) จุดนี้ย่อมหมายความว่า “Cycle ของเงินเอเชีย แพง มันจะกลับมา” …คุณก็เห็นๆอยู่แล้ว ว่า “แค่ตอนนี้บาทมันเริ่มแข็งแล้ว ..หยวนก็แข็ง ..เงินเอเชีย มันเริ่มเกิดอารมณ์!! (เอ๋อ!! ค่าเงินมันแข็งน่ะ อย่าคิดลึก !!)” …ดังนั้น ในไม่ช้าคนเอเชียก็จะ “อยู่เฉยๆแล้วรวยขึ้น” …คำถามคือ คุณจะได้ประโยชน์อย่างไรจากปรากฏการณ์ครั้งนี้ล่ะ!!

มองไปไกลกว่านั้นอีก “ภายหลังจากที่ Asian Miracle 2 “Crash”” ..และเมื่อเวลานั้นมาถึง ไอ้ค่าเงินที่มันขึ้นๆ ก็จะตก “ระเบิด” กลับไปจนเหมือนเดิม ..ผมพูดถึง ถ้าคุณจะกำไรจากมัน คุณควรมี port ลงทุนในต่างประเทศ(บ้าง) เพราะถ้า ในที่สุดแล้ว ค่าเงินมันเกิดปัญหา คุณก็ยังมี Back up (ผมอยากให้เรา มองตัวเราเป็นอุทาหรณ์ การหลงละเริงใน ตลาด Bubble โดยที่ไม่ระวังตัว ท้ายสุด “ซวยกันหมด”) ..แต่คุณรู้ไหมว่าช่วง “ต้มยำกุ้ง” เกือบทุกคนจนลงครับ แต่มี “นักธุรกิจบางคนที่รวยขึ้น” ---ก็คนที่มีเงิน US อยู่ในมือไง!!

เพียงแค่ 5 ปีที่ผ่านมา บ้านผมขาดทุนจาก เงิน Pound เยอะมาก..“ที่ผมพูดถึง หลายคนอาจไม่ได้สัมผัส เพราะคุณอยู่ในเมืองไทย แต่ครอบครัวผมส่ง น้องสาวของผม ไปเรียนปริญญาเอกที่ Exeter University ตอนที่แลกเงินบาท กับ Pound เมื่อห้าปีก่อน Exchange Rate ยังอยู่ที่ 80 บาทต่อ Pound ตอนนี้เหลืออยู่ 50 บาท และแนวโน้มเงิน Pound มันจะลดไปเรื่อยๆ”..โอเคนี่เป็นตัวอย่างที่ เรามองว่า Exchange Rate มันเป็นเรื่องไกลตัว แต่ผมกำลังจะบอกคุณว่า “มันโคตรจะใกล้ตัวคุณ” ตราบเท่าที่ประเทศเรายังต้องค้าขายกับต่างประเทศ (คุณหนีมันไม่ได้ ดังนั้นคุณต้องไม่ตกเป็นเหยื่อ ---ดังนั้น ให้หาประโยชน์จากมันแทน!!)

โอเค ..ผมได้ตอบโจทย์ให้ท่านแล้ว.. นั่นก็คือ การเอาเงินออกไปนอกประเทศ แบบง่ายสุด ก็คือ “ถ้าคุณมีใครในครอบครัวจะเรียนต่อเมืองนอก” แต่นอกจากนี้ มันเป็นเทคนิคมืด … “อ่า!! เล่าไม่ได้ ..อิ อิ”

บทความนี้เขียนขึ้นมาเพื่อให้ท่าน หาโอกาสจาก สิ่งที่คนทั่วไปไม่สน นั้นก็คือ ค่าเงินที่เอเชีย กำลังแข็ง ..ให้เราหากำไรก่อนมันจะ Crash ซึ่งมันเป็น Cycle ไปอีกไม่รู้กี่รอบ …อนาคตเราก็ต้องเจอ Asian Miracle 2 3 4 …และทุกรอบก็จะตามด้วย Crash เสมอ ..คำถามคือ “คุณจะตกเป็นเหยื่อ หรือหากำไรจากมันล่ะ !!”

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ14 สิงหาคม 2553 เวลา 09:29

    ผมว่า เราคุมค่าเงินบาทเราได้ โดยไม่ต้องมาเก็บภาษีแล้วเอาเงินไปสู้

    จีน เขาก็เอาเงินไปลงทุนในต่างประเทศ ถือUS

    ฉะนั้นหากเขาอยากให้แข็งหรืออ่อน เขากำหนดได้เองเลย
    แค่เอาเงินจากที่อื่นเข้าประเทศ หรือเงินตัวเองออกไป

    ที่สำคัญคือ งบประมาณเราทำได้แค่เก็บภาษี
    มันเหมือนภาระประชาชนไงไม่รู้

    เมกายังไม่ทำร้ายกันเองเลย ไปหากิน โกงประเทศอื่นแทน..- -

    ตอบลบ
  2. ประเทศไทยเราคนเก่งๆ ถอดใจหมดแล้วครับ .. ที่เหลืออยู่ก็ร่วมกันไม่ได้(ทุกอย่างมีเส้นผลประโยชน์ขีดไว้)

    ผมว่า ทางเลือกคือ การสร้างอาวุธทางปัญญาให้กับคนที่อยากเรียนรู้ (เรียนเชิญคุณ Tfex trader มาแชร์ความรู้ ให้กับเพื่อนๆนักลงทุน ที่ www.stock2morrow.com นะครับ ถ้าสามารถสละเวลาได้)
    "สิ่งที่ประเทศเราขาด ก็คืออาวุธทางปัญญาครับ!!"

    ตอบลบ


ภาพใหญ่ของ Commodity ตัวต่างๆ

Port จำลอง ( "Trader ลึกลับ หยง" & "Investor หมัดเมา Pat")

Port จำลอง ( "Trader ลึกลับ หยง" & "Investor หมัดเมา Pat")
นี่เป็น Port ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อทดลอง ความสามารถในการ Trade ทำกำไรจากตลาด Commodity (น้ำตาล No.11) ซึ่งแน่นอนเป็นการวัด Performance ในระยะยาว ซึ่งเราจะ Update มาใน Link ให้ดูเรื่อยๆครับ

ย้อนรอยตลาดหุ้นไทย 20 ปี "แห่ง Roller Coaster!!"