"ฟรีด้อมเทรดเดอร์"

"ฟรีด้อมเทรดเดอร์"
"การเดินทางของ Commodity Trader กาแฟสักแก้ว และก็กางเกงใน -- สำหรับโกยเงิน และสร้างความนิ่ง"

คุยกับเราใน Facebook (คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกัน สำหรับคนที่มี Facebook)

คุยกับเราใน Facebook (คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกัน สำหรับคนที่มี Facebook)
เป็นเพื่อนกัน (click เลย)... "เข้าสู่โลกของ Monkey Trade กันคร้าบ!!"

วันพุธที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2553

เข้าใจการซื้อขาย Futures ของ “น้ำตาล” (อย่างง่าย)



น้ำตาลจะซื้อขายหลักๆมี 2 ชนิด คือ น้ำตาลดิบ (ตัวย่อ No.11) ซื้อขายที่ New york (“ICE”) ส่วนน้ำตาวขาว (ตัวย่อ No.5) ซื้อขายที่ตลาด London (“Euronext”) จริงๆลึกๆจะมีการซื้อขายแบ่งตามสี ICUMSA แบ่งตามความหวาน Pol และ แบ่งสำหรับญี่ปุ่น J-spex..เอาเป็นว่าคร่าวๆ

การ Trade Futures จะมีหน่วยในการ Trade เป็น “lot” ---(Raw Sugar 1 lot =50.8 ตัน / White Sugar 1 lot = 50 ตัน …เฮ้ย!! ทำไมมันไม่เท่ากัน …ก็พอเอาน้ำตาลดิบไปฟอกมันเลย น้อยลงไง..เฮอะๆ) ….การซื้อขาย Futures จะมีวันหมดอายุ นั่นก็คือ วันส่งมอบ

ดังนั้น การซื้อขาย Futures จะต้องระวังช่วงเวลาที่สัญญาใกล้หมดอายุ เพราะมันจะไม่มีคนมาซื้อต่อ (ไม่มี liquidity นั่นเอง)..คือ ถ้าไม่ระวัง คุณคงต้องขนน้ำตาลกลับไปกินบ้าน ชั่วชีวิต…หุ หุ --- แต่สำหรับ Trading Company เขาต้องทำการส่งมอบ Physical อยู่แล้ว ดังนั้น การซื้อของเขาจึงเป็นการซื้อเพื่อป้องกันความเสี่ยงของราคา ไม่ใช่ “หากำไรอย่าง หนุ่มหยง หรือ พวก Investor ที่เข้ามาเก็งกำไรแบบ Pure Paper”

การซื้อขาย Futures อย่างที่เรารู้ๆกันว่า มันเป็น สินค้าที่มี Leverage สูงมาก (คือ เวลาซื้อคุณแค่วาง Initial Margin “คือ วางไม่เต็มจำนวน” ดังนั้น ในจำนวนเงินที่เท่ากันถ้าคุณกำไรใน Future จะกำไรสูงมากๆ …แต่ถ้าขาดทุนก็ซวยหนักพอๆกัน

ดังนั้น จริงๆแล้วการ Trade Futures คุณต้องวางเงินไว้ พอสมควรเพื่อ Cover ความผันผวนของราคา ( นิดนึง..คือ การซื้อขาย Futures ทุกๆสิ้นวันเขาต้องทำการ Mark to market พูดง่ายๆคือ คุณต้องจ่ายส่วนต่างเป็นเงินสด ถ้า position ของคุณขาดทุน …ผมถึงบอกว่า “คุณจะต้องวางเงินไว้พอสมควร ..ไม่ใช่เล่นหมดหน้าตัก ไม่งั้นถ้าคุณไม่มีเงินมาชำระ Variable Margin คุณจะโดน Force Sale “บังคับขาย Futures Position ที่คุณถือนั่นเอง!!”

โดยปกติ Trading Company จะไม่เสี่ยงเข้ามาเล่น Future มาก( ถ้าจะเล่นเพียงบางครั้งเท่านั้น) เพราะการทำไรของ Trading company อยู่ตรงส่วนต่าง premium ของผู้ซื้อและผู้ขาย …เนื่องจากการซื้อขายของ Trading Company มี Volume เยอะ ดังนั้นแค่กำไรจากส่วนต่างก็เยอะแล้ว

(..โอเค -- นี่ก็คงพอจะเห็นภาพของตลาด Future กันบ้างแล้วนะครับ คราวหน้าจะมาลงลึกกันต่อครับ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น


ภาพใหญ่ของ Commodity ตัวต่างๆ

Port จำลอง ( "Trader ลึกลับ หยง" & "Investor หมัดเมา Pat")

Port จำลอง ( "Trader ลึกลับ หยง" & "Investor หมัดเมา Pat")
นี่เป็น Port ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อทดลอง ความสามารถในการ Trade ทำกำไรจากตลาด Commodity (น้ำตาล No.11) ซึ่งแน่นอนเป็นการวัด Performance ในระยะยาว ซึ่งเราจะ Update มาใน Link ให้ดูเรื่อยๆครับ

ย้อนรอยตลาดหุ้นไทย 20 ปี "แห่ง Roller Coaster!!"