"ฟรีด้อมเทรดเดอร์"

"ฟรีด้อมเทรดเดอร์"
"การเดินทางของ Commodity Trader กาแฟสักแก้ว และก็กางเกงใน -- สำหรับโกยเงิน และสร้างความนิ่ง"

คุยกับเราใน Facebook (คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกัน สำหรับคนที่มี Facebook)

คุยกับเราใน Facebook (คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกัน สำหรับคนที่มี Facebook)
เป็นเพื่อนกัน (click เลย)... "เข้าสู่โลกของ Monkey Trade กันคร้าบ!!"

วันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554


สร้าง "ฝัน" บนฐานของความ "จริง"

คำถามสุด classic ที่ผมเจอในงานอบรมคือ "ซื้อหุ้นตัวไหนดี" เป็นคำถามที่สร้างความกระอักกระอ่วนใจอยู่ไม่น้อย เพราะไม่รู้จะตอบยังไงดี หุ้นทุกตัวมันมีจังหวะ "ดี" และจังหวะ "แย่" ของมัน. แนะนำให้ซื้อหุ้นไป ต่อให้หุ้นขึ้นจริงมันก็ขึ้นอยู่กับจังหวะขายอยู่ดี กำไรขาดทุนมันวัดกันตรงนั้น ถ้าถามว่าซื้อหุ้นนี้ช่วงไหนดี ยังพอตอบได้บ้าง.

ทำไม?

ในมุมมองผมนะ เพราะ scope ของคำถามมันผิด งานอบรมของ Millionaire mind club ที่หาดใหญ่ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมตั้งคำถามในห้องว่า แต่ละท่านต้องการผลตอบแทนกี่ % ต่อปี บางท่านต้องการแค่ 10% ต่อปี บางท่านบอก 50% บางท่านต้องการ 200% ซึ่งไม่มีใครผิดเลย. หวังเท่าไรมันเป็นสิทธิ์ของเขานิ แต่เมื่อเจอคำถามต่อ ว่าแล้วทำไมถึงต้องการเท่านี้ % ต่อปี มันไม่มีคำตอบที่เป็นรูปธรรม. ปัญหาคือการไม่มีคำตอบ "ให้กับตัวเอง" ที่ชัดเจนนี่แหละ. ไม่ต่างจากการเดินไปเรื่อยๆ โดยปราศจากจุดหมาย ก้าวไปข้างหน้าทุกวัน แต่ไม่รู้ว่าต้องเดินอีกไกลแค่ไหน หรือนานเท่าไร. มันเริ่มท้อ เริ่มถอดใจนะ

อ้าว! แล้วสรุปมันควรเท่าไรละ? ถ้าตัวเลขที่ให้ไปมันเป็นตัวเลขลอยๆ ผมไม่มีคำตอบหรือสูตรคำนวณที่สมบูรณ์แบบให้หรอกนะครับ. แต่ขออาศัยการยกตัวอย่างง่ายๆ หากผมพูดว่า SCC หรือปูนใหญ่เป็นที่รวมของคนระดับ cream of the crop ในประเทศไทย ก็คงจะไม่ใช่คำพูดที่ผิดนัก เราลองมาดูว่าบุคลากรระดับ top ของประเทศเขา "สร้างผลตอบแทน" กันได้กี่ %

Return of Equity (RoE) เป็นอัตราส่วนทางการเงินแบบง่ายๆ ที่นำ ผลกำไรสุทธิ (Net profit) หารด้วย ส่วนของผู้ถือหุ้น (Equity) ตีความแบบชาวบ้านก็คือ % กำไรจากการลงทุนนั่นเอง สำหรับ SCC ค่ากลางๆ ของ RoE จะอยู่ประมาณ 30% นี่คือผลงานของ "ยอดฝีมือ" ของประเทศรวมกันแล้ว. คนที่หวังปีละ 800% ลองคิดใหม่ดู. ผมไม่ได้บอกว่า 800% ต่อปีทำไม่ได้นะ. และถ้าได้จริง ผมก็ไม่ปฏิเสธ แต่ถ้าเราตั้งความคาดหวังบนฐานของความจริง มี Realistic expectation แผนที่จะทำไปให้ถึงเป้าหมายมันก็อยู่บนฐานของความจริง เมื่อแผนอยู่บนฐานของความจริง. ก็มีแนวโน้มที่จะทำได้จริง.

ผลตอบแทนที่ 30% ต่อปีเป็นตัวเลขที่สมเหตุสมผล. ไม่น้อยและไม่เวอร์ สำคัญทำได้จริง.

เมื่อ break down ตัวเลขนี้ยิ่งเห็นว่ามันตั้งอยู่ฐานของความจริง และไม่ทำให้เราท้อใจกับการเทรด หากสามารถวาง Portfolio และ Trading system ที่ให้ตอบแทนอย่างสม่ำเสมอ/ต่อเนื่องได้
30% ต่อปี ก็คือ 15% ทุกๆ 6 เดือน
15% ใน 6 เดือนคือ 7.5% ต่อไตรมาส
จริงๆ มันจะมีเรื่องของ Compound return เข้ามาด้วยแต่หารให้ดูตรงๆ ง่ายๆ ก่อน.
แปลว่าอะไร หากแต่ละไตรมาสเราจะสร้างผลตอบแทนได้ 7.5-8% ที่เราหวังไว้ที่ 30% ต่อปี ก็ถึงได้ไม่ยาก. ไม่รู้สึกไกลเกินไป.

ขอให้ทุกคนถึงเป้าหมายอย่างมีระบบนะครับ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น


ภาพใหญ่ของ Commodity ตัวต่างๆ

Port จำลอง ( "Trader ลึกลับ หยง" & "Investor หมัดเมา Pat")

Port จำลอง ( "Trader ลึกลับ หยง" & "Investor หมัดเมา Pat")
นี่เป็น Port ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อทดลอง ความสามารถในการ Trade ทำกำไรจากตลาด Commodity (น้ำตาล No.11) ซึ่งแน่นอนเป็นการวัด Performance ในระยะยาว ซึ่งเราจะ Update มาใน Link ให้ดูเรื่อยๆครับ

ย้อนรอยตลาดหุ้นไทย 20 ปี "แห่ง Roller Coaster!!"